Phe ly khai yêu cầu Ukraine rút quân khỏi Debaltseve

17/02/2015 09:34 GMT+7

(TNO) Chỉ huy lực lượng ly khai Eduard Basurin ngày 16.2 đưa ra đề nghị: Chúng tôi cho rằng các binh lính Ukraine ở Debaltseve có thể sống sót với một điều kiện: họ bỏ vũ khí xuống. Chỉ cần bỏ vũ khí xuống và ra khỏi nơi này.

(TNO) Phe ly khai ở miền đông Ukraine cho biết họ sẽ mở một hành lang an toàn cho binh sĩ Ukraine rời khỏi thị trấn bị bao vây Debaltseve với điều kiện phía Ukraine "giao lại" vùng lãnh thổ đó, tuy nhiên Kiev đã từ chối, theo Reuters.

Binh sĩ Ukraine đóng gần thị trấn Debaltseve - Ảnh: Reuters
Mặc dù lệnh ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai ở miền đông Ukraine có hiệu lực từ ngày 15.2, nhưng tại thị trấn Debaltseve những ngày qua vẫn diễn ra các cuộc giao tranh. Hai bên liên tục cáo buộc lẫn nhau và có những tuyên bố gây khó khăn cho việc thực hiện lệnh ngừng bắn đã được ký kết hôm 12.2.
Số lượng binh sĩ Ukraine bị bao vây trong thị trấn Debaltseve có thể lên tới 7.000 người, theo Reuters.
Chỉ huy lực lượng ly khai Eduard Basurin ngày 16.2 đưa ra đề nghị: “Chúng tôi cho rằng các binh lính Ukraine ở Debaltseve có thể sống sót với một điều kiện: họ bỏ vũ khí xuống, chỉ cần bỏ vũ khí xuống và ra khỏi nơi này”, theo Reuters.
Phản ứng trước đề nghị đó, người phát ngôn quân đội Ukraine, Vladislav Seleznvov tuyên bố quân đội chính phủ sẽ không rời khỏi thị trấn nằm trong phạm vi lãnh thổ dưới sự kiểm soát của Ukraine, theo thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được tại thủ đô Minsk của Belarus hồi tuần trước.
Reuters dẫn lời ông Seleznvov nói rằng: “Theo thỏa thuận Minsk, Debaltseve là của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không rời đi”.
Những tranh cãi về khu vực xảy ra chiến sự Debaltseve đã diễn ra ngay sau khi lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực. Phe ly khai lấy lý do đó là lãnh thổ của mình, đồng thời cho rằng thị trấn Debaltseve không hề được đề cập trong thỏa thuận Minsk nên họ có quyền nổ súng.
Trong khi đó, theo thông cáo được đăng tải trên trang web của Tổng thống Ukraine hôm 15.2, lãnh đạo Nga, Đức, Pháp, Ukraine tham gia cuộc hòa đàm tại Minsk hồi tuần trước đã thống nhất rằng lực lượng Kiev và phe ly khai phải tôn trọng lệnh ngừng bắn ở toàn bộ vùng xung đột, bao gồm Debaltseve.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.