Phe ta giải cứu người mình

14/03/2018 10:21 GMT+7

Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ chỉ xác nhận điều mà cả thế giới đều biết từ lâu là Nga mong muốn ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Không sớm nhưng cũng chưa hẳn đã quá muộn, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ công bố kết quả điều tra về nghi vấn đội ngũ tranh cử của Tổng thống Donald Trump có quan hệ mờ ám với Nga nhằm tác động vào cuộc bầu cử 2016. Dân biểu đảng Cộng hòa chiếm đa số trong ủy ban này nên kết luận cuối cùng về cuộc điều tra không thể là cái gì khác ngoài tuyên bố tổng thống và cộng sự hoàn toàn không mắc lỗi hay sai lầm gì. Ủy ban chỉ xác nhận điều mà cả thế giới đều biết từ lâu là Nga mong muốn ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ.
Kết luận nói trên trái ngược với đánh giá của giới tình báo và an ninh Mỹ công bố hồi năm ngoái. Chỉ cần Ủy ban Tình báo Hạ viện xác nhận những đánh giá này thì vị thế của Tổng thống Trump sẽ bị đe dọa nghiêm trọng khi không chỉ xác nhận những cáo buộc lâu nay là sự thật mà còn thúc đẩy mạnh mẽ cuộc điều tra đang diễn ra của Bộ Tư pháp.
Ở đây, phe Cộng hòa nhằm đến 2 mục đích. Thứ nhất là chặn đà tiến hành điều tra của Bộ Tư pháp và gieo rắc hoài nghi về động cơ tiến hành điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller khiến cho kết quả không đáng tin cậy nữa. Thứ hai là hướng tới cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ đầu tháng 11, giữ gìn uy tín để có thể bảo vệ được thế đa số hiện tại trong lưỡng viện lập pháp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.