Phép thử mạo hiểm

24/02/2021 09:23 GMT+7

Quan hệ EU - Nga tiếp tục xấu đi và dường như sẽ còn tiếp tục xấu hơn. Moscow đã cảnh báo sẽ ngừng quan hệ ngoại giao với EU nếu phía EU trừng phạt Nga trong vụ chính trị đối lập Alexei Navalny ở nước này.

Sau cảnh báo, EU vẫn quyết định sẽ áp dụng biện pháp trừng phạt Nga. Cả hai bên đã đẩy mối quan hệ song phương này vào tình trạng đặc biệt hiếm thấy ở chỗ làm cho cả hai phía đều rơi vào thế khó trong đối nội lẫn đối ngoại. Nga phản ứng quyết liệt một cách hiếm thấy trong lịch sử quan hệ với EU. Ngược lại, trong tình cảnh này, EU cũng chẳng thể không có hành động gì với Nga.
Nhưng đồng thời, mọi động thái của bên này nhằm vào bên kia còn đều là các phép thử của họ về giới hạn khả năng hành động trong quan hệ với bên kia. Hay nói theo cách khác thì đó là khả năng kiềm chế trước khi tình hình căng thẳng giữa hai bên vượt ra ngoài tầm kiểm soát của cả hai phía, khiến quan hệ hợp tác song phương bị đổ vỡ.

Nga nói phương Tây ‘bị kích động’ vì chính trị gia đối lập

Nga dọa ngừng quan hệ với EU để nhắc nhở cả hai phía không bước qua lằn ranh đỏ. EU không thể không trừng phạt Nga, nhưng lại chỉ trừng phạt lấy danh chứ không phải vì thực chất, bởi cần tránh đổ vỡ quan hệ với Nga. Vì thế, EU tiếp tục trừng phạt Nga nhưng biện pháp trừng phạt mới không đáng kể.
Dù vậy, phép thử của họ vẫn đầy mạo hiểm vì nguy cơ nó vượt ra ngoài tầm kiểm soát của cả hai phía vẫn luôn tiềm tàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.