Phi công máy bay Đài Loan rơi được ca ngợi anh hùng

05/02/2015 09:43 GMT+7

(TNO) Hai phi công điều khiển chiếc máy bay của hãng hàng không TransAsia Airways được ca ngợi là anh hùng sau khi có ít nhất 15 trên tổng số 58 người trên máy bay sống sót nhờ phi công cố tình lái máy bay đâm xuống sông.

(TNO) Hai phi công điều khiển chiếc máy bay của hãng hàng không TransAsia Airways được ca ngợi là anh hùng sau khi có ít nhất 15 trên tổng số 58 người trên máy bay sống sót nhờ phi công cố tình lái máy bay đâm xuống sông.

Hình ảnh từ video quay bằng camera hành trình cho thấy cảnh máy bay GE235 quẹt vào lằn đường trước khi đâm xuống sông - Ảnh: Reuters
Chiếc máy bay mang số hiệu GE235 từ Đài Bắc đi sang đảo Ki Môn đã gặp sự cố chỉ vài phút sau khi cất cánh. Phi công dường như đã cố tình lái chiếc máy bay đâm xuống sông Cơ Long để tránh các tòa nhà lân cận, hãng tin Telegraph (Anh) cho biết.

Đoạn video quay được từ camera hành trình trên một ô tô đã cho thấy chiếc máy bay lộn vòng khi bay ngang qua một làn đường trên không, quẹt cánh vào mặt đường, rồi đâm xuống con sông gần bên.

Theo số liệu thống kê khoảng 14 giờ sau khi vụ việc xảy ra, 31 người được xác nhận đã chết, 15 người bị thương và 12 người mất tích, trang tin Focus Taiwan News (Đài Loan) cho biết ngày 5.2.

Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không vẫn ca ngợi 2 phi công chính trên máy bay, gồm Liao Jiangzhong and Liu Zizhong, vì cho rằng họ đã có những hành động giúp cho nhiều hành khách sống sót.

“Cơ trưởng đã quyết định cho máy bay đáp xuống một con sông cạn vì có một khu vực dân cư kề bên. Anh ta đã làm tất cả những gì có thể”, ông Liao Linghui, một chuyên gia hàng không Đài Loan, bình luận, đồng thời nói thêm rằng ông xem cơ trưởng máy bay GE235 như một anh hùng.

Cơ trưởng Liao là cựu phi công máy bay quân sự, 41 tuổi và là cha của một cậu bé 9 tuổi, theo Telegraph.

“Khi máy bay rơi, các phi công thường nhắm vào những khu vực trống trải để họ và hành khách có cơ may sống sót”, ông David Learmount, chuyên gia hàng không thuộc tạp chí FlightGlobal, cho biết.

“Họ (phi công máy bay GE235) đã cho mũi máy bay hướng lên để tránh đâm vào các tòa nhà, nhưng khi động cơ máy bay sắp bị đứng, phần cánh sẽ không còn tác dụng nâng máy bay nữa và thay vì bay lên, bạn sẽ rơi xuống nhanh hơn”, chuyên gia này nhận định.

Các quan chức hàng không Đài Loan từ chối bình luận vì vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, nhưng họ xác nhận trên máy bay có 3 phi công giàu kinh nghiệm đã trải qua hàng chục ngàn giờ bay, chiếc máy bay chỉ mới đi vào hoạt động được vài ngày và thời tiết sáng hôm xảy ra sự cố hoàn toàn “OK”.

“Họ đã làm hết sức mình để ngăn máy bay đâm vào các tòa nhà”, ông Wang Shangzhi, một chuyên gia hàng không Trung Quốc, nhận định.

“Họ đã quyết định để cho máy bay đâm xuống sông và đây là một hành động cực kỳ dũng cảm. Chúng ta nên thành tâm cầu nguyện cho họ”, ông Wang nói thêm.

Lực lượng cứu hộ Đài Loan vớt thi thể hành khách chuyến bay GE235 - Ảnh: Reuters

Ông Desmond Ross, một chuyên gia an ninh hàng không, phân tích rằng chiếc máy bay có vẻ đã “bị mất điện tại một thời điểm tối quan trọng, có lẽ là ngay sau khi cất cánh, và trở nên khó điều khiển”.

“Hình ảnh từ video cho thấy phi công đã lâm vào tình huống động cơ ngừng hoạt động và chỉ còn điều khiển được chút ít, rồi máy bay đâm xuống sông”, ông Ross nói.

Nguồn tin tại Đại Loan của Reuters tiết lộ trong lần liên lạc cuối với mặt đất, phi công đã liên tục kêu: “Cấp cứu, cấp cứu, động cơ bị cháy”.

Một nhân chứng tên Wu nói với truyền hình Đài Loan rằng ông ta đã chứng kiến tận mắt từ văn phòng ở tầng 25 cảnh tượng kinh hoàng khi máy bay rơi xuống.

“Mọi chuyện xảy trong khoảng từ 5 đến 10 giây. Tôi đã trông thấy máy bay quẹt trúng làn đường và rơi xuống xông. Nước bắn lên tung tóe”, ông Wu kể lại với đài truyền hình CTITV.

Một công nhân xây dựng đứng trên nóc một tòa nhà gần bên cũng đã gọi cảnh sát để báo về máy bay rơi.

Khi cảnh sát hỏi lại rằng ý ông là “máy bay đồ chơi điều khiển từ xa”, ông này trả lời rằng đó là máy bay thật có hành khách, kênh NextTV cho biết.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.