Phi vụ lớn, lại quả đậm

10/06/2007 23:06 GMT+7

Những ngày cầm quyền cuối cùng của Thủ tướng Anh Tony Blair thật chẳng vui vẻ và yên bình chút nào. Tại Hội nghị cấp cao G8 mới rồi ở Đức mà Anh cũng là thành viên, ông Blair xuất hiện như một cái bóng, dấu ấn của nước Anh mờ nhạt, ngay cả trong những chủ đề chính trị thế giới mà lâu nay ông Blair vẫn coi là đất dụng võ của chính mình. Rồi lại đến chuyện báo chí phanh phui một số cơ quan trong Chính phủ Anh đút lót và nhận tiền hối lộ trong các vụ buôn bán vũ khí khổng lồ với Ả Rập Xê Út từ thời cựu Thủ tướng Anh Thatcher đến tận bây giờ.


Vụ bê bối này có thể còn làm ông Blair đau hơn cả việc bị coi chỉ còn là cái bóng ở Hội nghị cấp cao G8. Do phi vụ bán máy bay chiến đấu và thiết bị chiến tranh cho Ả Rập Xê Út trị giá 45 tỉ bảng Anh được ký kết và thực hiện từ năm 1985 nên ông Blair chỉ là kẻ đổ vỏ, còn bà Thatcher mới là người được ăn ốc, trong khi phi vụ bán 72 máy bay chiến đấu Typhoon trị giá hơn 20 tỉ bảng Anh ở thời gian ông Blair trị vì thì mới chỉ được đàm phán xong.

Những phi vụ làm ăn lớn như vậy cần có số tiền lớn để bôi trơn những khâu dễ trục trặc: Tập đoàn chế tạo vũ khí lớn nhất châu u - Tập đoàn BAE Systems của Anh - từ nhiều năm nay đã đều đặn chuyển hàng trăm triệu bảng Anh cho Hoàng gia Ả Rập Xê Út thông qua một ngân hàng ở Thụy Sĩ. Vì Chính phủ Anh ra lệnh chấm dứt điều tra vụ việc này với lý do "không đạt kết quả gì" nên dư luận lại cho rằng số tiền lại quả đủ lớn đến mức phải ngăn cản ai đó nỗ lực đưa ra ánh sáng. Trong buôn bán vũ khí, phi vụ lớn thì đương nhiên phải lại quả đậm rồi mà cả ở Pháp, Đức hay Ý cũng đã từng vậy chứ đâu chỉ có ở Anh.

Ở đây còn có hai điều thú vị nữa. Thứ nhất, mức độ bê bối vượt xa mức độ ở các nước đang phát triển mà Anh và các nước này thường hay phê phán. Thứ hai, họ kêu gào chống tham những nhưng rồi cũng sẽ dừng lại ở giới hạn không tổn hại đến chính phủ của họ.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.