Phía thắng to, bên lo nhiều

11/04/2018 08:27 GMT+7

Kết quả cuộc bầu cử quốc hội vừa rồi ở Hungary đáng mừng với Thủ tướng Viktor Orban và đảng cầm quyền Fidesz bao nhiêu thì càng khiến EU lo ngại sâu sắc bấy nhiêu.

Lâu nay, EU coi chính phủ của ông Orban là biểu tượng cho chủ nghĩa dân túy và dân tộc chủ nghĩa ở châu Âu, hơn cả đảng PiS ở Ba Lan cũng như vượt xa phe dân túy, dân tộc chủ nghĩa ở Czech và Slovakia. Cả bốn nước này đã tập hợp thành Nhóm Visegrad và không ngần ngại đối đầu với EU.
Đảng Fidesz không chỉ duy trì được vị thế trong quốc hội để Thủ tướng Orban có thể cầm quyền nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp mà rất có thể giành được 2/3 số ghế, vượt ngưỡng cần thiết để sửa đổi hiến pháp. Sự tín nhiệm của cử tri Hungary mạnh mẽ như thế khiến ông Orban và đảng cầm quyền chắc chắn sẽ tiếp tục đường lối chính sách lâu nay.
Chính vì thế mà EU không thể không lo ngại vì vị thế và nền tảng quyền lực của Thủ tướng Hungary và đảng Fidesz đã mạnh thêm lên đáng kể nhờ cuộc bầu cử. Ông Orban không những bất đồng quan điểm với EU trên nhiều lĩnh vực mà còn đi đầu trong số những thành viên “nổi loạn” bất phục tùng những quyết định áp đặt từ liên minh. Hungary dưới thời vị thủ tướng này khiến EU rất khó khăn và khó xử, phân hóa nội bộ và sa sút uy quyền đối với các thành viên. Cho tới nay đã như thế và tới đây sẽ vẫn như thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.