Phiến quân Mali tuyên bố độc lập

06/04/2012 13:56 GMT+7

(TNO) Nhóm phiến quân Tuareg ở phía bắc Mali đã tuyên bố độc lập tại khu vực được họ gọi là Azawad trong hôm nay, 6.4, sau khi chiếm quyền kiểm soát từ tay chính phủ sau cuộc đảo chính tại nước này.

(TNO) Nhóm phiến quân Tuareg ở phía bắc Mali đã tuyên bố độc lập tại khu vực được họ gọi là Azawad trong hôm nay, 6.4, sau khi chiếm quyền kiểm soát từ tay chính phủ sau cuộc đảo chính tại nước này.

Thông báo có hiệu lực tức thì được Phong trào dân tộc giải phóng Azaward (MLNA) đăng tải trên website của nhóm này. MNLA tuyên bố sẽ tôn trọng biên giới của các quốc gia khác và tôn trọng triệt để hiến chương Liên Hiệp Quốc.


Ảnh chụp các tay súng Tuareg tại một địa điểm bí mật do MNLA cung cấp - Ảnh: AFP

Theo BBC, MNLA là một trong hai nhóm nổi dậy giành được nhiều thắng lợi trên chiến trường sau khi chính phủ Mali bị lật đổ trong một cuộc đảo chính.

Tuyên bố độc lập của MLNA được đưa ra trong lúc Tổ chức n xá Quốc tế cảnh báo Mali đang ở bên bờ vực một thảm họa nhân đạo.

Tổ chức này đòi hỏi những cơ quan cứu trợ phải được phép đến Mali ngay lập tức sau nhiều ngày xảy ra tình trạng cướp bóc, bắt cóc và hỗn loạn tại các thị trấn Gao, Kidal và thành phố lịch sử Timbuktu ở phía bắc.

Hôm 5.4, MNLA đã đơn phương tuyên bố ngừng bắn sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi chấm dứt chiến sự tại Mali.

Theo BBC, MNLA được thành lập vào năm ngoái, với một bộ phận là các tay súng Tuareg được vũ trang đầy đủ, trở về từ Libya, nơi họ ủng hộ cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Tuy nhiên, Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ lo ngại về sự hiện diện của nhóm Ansar Dine trong lực lượng nổi dậy, vốn có liên hệ với al-Qaeda và muốn thiết lập luật Hồi giáo Sharia trên khắp đất nước Tây Phi.

Không giống như MNLA, Ansar Dine không hứng thú với việc thành lập nhà nước độc lập ở phía bắc.

Sơn Duân

>> Thủ lĩnh đảo chính Mali cầu cứu
>> Tây Phi ra tối hậu thư cho phe đảo chính Mali
>> Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam ở Mali
>> Đảo chính ở Mali

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.