Phiến quân Philippines tấn công khủng bố, 9 người chết

26/12/2015 15:45 GMT+7

Ít nhất 9 người thiệt mạng do các cuộc tấn công khủng bố của lực lượng Chiến binh giải phóng Hồi giáo Bangsamoro (BIFF) ở miền Nam Philippines trong đêm Giáng sinh, Reuters ngày 26.12 đưa tin.

Ít nhất 9 người thiệt mạng do các cuộc tấn công khủng bố của lực lượng Chiến binh giải phóng Hồi giáo Bangsamoro (BIFF) ở miền Nam Philippines trong đêm Giáng sinh, Reuters ngày 26.12 đưa tin.

Các tay súng Chiến binh giải phóng Hồi giáo Bangsamoro (BIFF) ở miền Nam Philippines - Ảnh: AFPCác tay súng Chiến binh giải phóng Hồi giáo Bangsamoro (BIFF) ở miền Nam Philippines - Ảnh: AFP

Theo lời ông Miriam Ferrer, đại diện chính quyền địa phương, phiến quân đã tấn công vào một ngôi làng ở tỉnh Sultan Kudarat trên đảo Mindanao, giết chết bảy người; một số người bị bắt làm con tin nhưng sau đó được binh sĩ quân đội chính phủ giải thoát. Hai người khác đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của BIFF vào một nhà nguyện ở tỉnh Bắc Cotabato.

Theo thông báo chính thức, quân đội chính phủ đã tiêu diệt 4 chiến binh BIFF.

BIFF được thành lập từ việc tập hợp các cựu thành viên của Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) đã tách ra khỏi tổ chức này vài năm trước vì sự bất đồng phát sinh sau các cuộc đàm phán hòa bình giữa phe Hồi giáo cực đoan với chính phủ.
Trong năm 2012, MILF và chính phủ Philippines đã ký một thỏa thuận khung về việc vãn hồi hòa bình ở khu vực miền nam của đất nước và triệt tiêu các nỗ lực của MILF nhằm tách Mindanao ra khỏi Philippines. BIFF phản đối các cuộc đàm phán đó, kiên trì đòi độc lập cho khu vực này và thường xuyên tổ chức các cuộc tấn công phá hoại.

Philippines là quốc gia có phần lớn dân cư theo đạo Công giáo, nhưng ở miền Nam lại có đa số người dân theo Hồi giáo. Xung đột giữa chính phủ và MILF nắm giữ một lực lượng 11 – 12.000 tay súng, kéo dài khoảng 40 năm nay, số nạn nhân của những cuộc đối đầu vũ trang giữa hai bên đã lên tới hơn 150 nghìn người, và đó cũng chính là một trở ngại lớn cho việc khai thác các nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú ở miền nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.