Phiên tòa quyết định tương lai nước Ý

27/07/2013 03:00 GMT+7

Những chuyện thâm cung bí sử của chính trường Ý đang dần hé lộ, trong nỗ lực bẻ gãy “liên minh ma quỷ” giữa mafia với chính khách nước này.

Tờ Gazzetta Del Sud ngày 25.7 đưa tin sức khỏe của “bố già” Bernardo Provenzano đang xuống dốc trầm trọng kể từ khi nhập viện hồi đầu tháng 6. Khi sa lưới cảnh sát sau 43 năm lẩn trốn, Provenzano vào năm 2006 bị tống vào nhà tù có mức độ an ninh cao nhất. Có biệt danh là “xe ủi đất”, ông này bị kết án tù chung thân vì liên quan đến nhiều vụ ám sát. Trong đó, các vụ đánh bom xe hơi đã liên tục sát hại hai thẩm phán nổi tiếng Giovanni Falcone và Paolo Borsellino vào năm 1992. 

 Phiên tòa quyết định tương lai nước Ý
Công tố viên Borsellino (ảnh nhỏ) và hiện trường vụ đánh bom sát hại ông vào ngày 19.7.1992  - Ảnh: Reuters

Quyển nhật ký bí ẩn

Theo Reuters, thẩm phán  Borsellino đã qua đời vào ngày 19.7.1992, chỉ 57 ngày sau khi người bạn thân thiết là thẩm phán  Falcone bị sát hại trong vụ đánh bom kinh hoàng. Đây cũng là hai nhân vật được xem là những người hùng vĩ đại nhất trong lịch sử hiện đại của nước Ý. Tuy nhiên, theo các tình tiết mới, có vẻ như mafia không phải là hung thủ duy nhất trong các vụ sát hại trên. Đầu mối của mọi sự nghi ngờ tập trung vào cuốn nhật ký bị thất lạc của thẩm phán Borsellino. Đây là vật bất ly thân mà ngay cả khi đi ngủ ông cũng không rời. Ông dùng nó để lưu lại mọi tình tiết cũng như chứng cứ thu thập được trong các vụ điều tra chống mafia vào đầu thập niên 1990. Cuốn nhật ký đã biến mất khi Borsellino bị tước đi mạng sống trong vụ đánh bom ở phố Via D'Amelio, thành phố Palermo (Ý), vào ngày định mệnh trên.

Giờ đây, nội dung của quyển nhật ký trở thành trung tâm của phiên tòa xét xử cáo buộc cho rằng đã có một thỏa thuận ngầm giữa chính quyền thời đó với mafia. Theo Reuters, bản thỏa ước này là vết nhơ của đệ nhị cộng hòa (từ năm 1992 đến hiện tại). Đây cũng là một trong những thời đại đẫm máu nhất trong lịch sử tội phạm xứ Sicily. Vì thế, ông Salvatore Borsellino là em trai của thẩm phán Paolo Borsellino, và giới công tố Palermo cho rằng ông Borsellino bị sát hại vì đã phát hiện được thỏa thuận trên, được lập ra giữa chính phủ với “bố già của các bố già” Salvatore Riina, biệt danh “quái vật” - thủ lĩnh của tập đoàn tội phạm Corleonesi. 

“Thỏa thuận đen tối”

Theo phía công tố, mục tiêu của chính quyền khi bắt tay với mafia là nhằm ngăn chặn những vụ tấn công của bọn tội phạm nhắm vào quan chức chính phủ. Đổi lại, nhà cầm quyền khoan hồng hơn đối với các tên tội phạm đang bóc lịch trong nhà đá, đồng thời kết án nhẹ hơn.

Hiện tại, ở Palermo đang diễn ra phiên tòa xét xử cáo buộc trên, với tổng cộng 10 bị cáo, bao gồm: cựu Bộ trưởng Nội vụ Nicola Mancino, 3 cựu quan chức cấp cao của lực lượng cảnh sát bán quân sự Carabiniere và 4 thành viên mafia, trong đó có “quái vật” Riina. Sau vụ đánh bom xe vào tháng 7.1992, một bức ảnh chụp cho thấy một cảnh sát Carabiniere đang vội vã rời khỏi hiện trường, trên tay mang va li chứa cuốn nhật ký của ông Borsellino. Đây được xem như bằng chứng chỉ ra rằng, không chỉ mafia muốn thủ tiêu công tố viên này. Thậm chí, ông Salvatore còn cáo buộc các cuộc đàm phán với mafia là “yếu tố then chốt” cho sự hình thành nền cộng hòa thứ 2 của Ý.

Theo một thẩm phán giấu tên tại Sicily, vụ xét xử trên đặc biệt quan trọng đối với tương lai của nước Ý, vì nó có thể phá vỡ truyền thống thành lập các “thỏa thuận đen tối” giữa mafia với giới chính khách, được bắt đầu từ thế kỷ thứ 19. Dự kiến, sẽ có gần 200 nhân chứng tham gia đối chất trước tòa, bao gồm Tổng thống Giorgio Napolitano, phiên tòa có thể kéo dài đến vài năm sau.

Thụy Miên

>> Trùm mafia Tony “béo” khét tiếng xộ khám
>> Ý tịch thu tài sản kếch xù của một tổ chức mafia
>> Bố già mafia khét tiếng Henry Hill qua đời
>> Sau 64 năm mới được tôn vinh vì có công chống mafia
>> Những "phận bạc" trong gia đình mafia Ý 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.