Philippines chưa nói gì với Mỹ chuyện ngừng tập trận chung

04/10/2016 10:42 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết phía Philippines chưa hề thông báo với Mỹ về tuyên bố của Tổng thống Rodrigo Duterte liên quan đến việc chấm dứt các cuộc tập trận chung giữa hai nước.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3.10 cho biết phía Philippines chưa hề nói gì với Mỹ về việc chấm dứt các cuộc tập trận chung giữa hai nước. Reuters ngày 4.10 dẫn lời phát ngôn viên Elizabeth Trudeau nói với báo giới rằng: "Giới chức Bộ Quốc phòng Philippines chưa liên lạc chính thức gì với chúng tôi, liên quan đến phát ngôn của Tổng thống Duterte".
Bà Trudeau nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện cam kết của mình, đồng thời kêu gọi và mong muốn Philippines cũng tuân thủ những cam kết của họ.
Trước đó ngày 28.9, ông Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố cuộc tập trận bắt đầu diễn ra từ 4.10 sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng giữa Mỹ và Philippines.
Theo Reuters, cuộc tập trận diễn ra từ 4-12.10 nhằm giúp binh sĩ hai nước tăng cường khả năng phối hợp hoạt động trong ứng phó thảm họa thiên nhiên hay xung đột vũ trang. Khoảng 1.400 lính Mỹ đồn trú ở đảo Okinawa (Nhật Bản) và 500 binh sĩ Philippines sẽ tiến hành cuộc tập trận đổ bộ và bắn đạn thật tại nhiều địa điểm khác nhau ở Luzon và Palawan.
Binh sĩ Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận chung Reuters
Không chỉ tuyên bố ngừng tập trận chung, ông Duterte còn đưa ra những phát ngôn "làm mất lòng" Mỹ và có thể đe dọa mối quan hệ đồng minh thân cận giữa hai nước. Phát biểu tại một lễ hội ở miền trung Philippines ngày 2.10, ông Duterte tuyên bố sẽ xem xét lại Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA). Thỏa thuận có giá trị 10 năm này cho phép các lực lượng Mỹ xây dựng cơ sở tạm thời và luân chuyển tại các căn cứ quân sự ở Philippines nhằm tăng cường khả năng cho quân đội nước chủ nhà.
“Bây giờ tôi có thể nhắc nhở người Mỹ rằng EDCA là tài liệu chính thức, nhưng nó chỉ được ký bởi một trợ lý và ông Gazmin. Nó không mang chữ ký của tổng thống Philippines. Nó không có chữ ký của (cựu Tổng thống Benigno) Aquino. Hãy suy nghĩ kỹ vì tôi sẽ yêu cầu các ông rời khỏi Philippines”, ông Duterte phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.