Philippines có thể điều tàu trở lại bãi cạn Scarborough

20/06/2012 18:46 GMT+7

(TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 20.6 cho biết sẽ điều tàu trở lại bãi cạn Scarborough một khi thời tiết được cải thiện, nếu tàu của Trung Quốc khi đó vẫn chưa rời khỏi khu vực.

(TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 20.6 cho biết ông sẽ điều tàu trở lại bãi cạn Scarborough một khi thời tiết được cải thiện, nếu tàu của Trung Quốc khi đó vẫn chưa rời khỏi khu vực, theo hãng tin AP.

Các tàu chính phủ của hai nước đã đối đầu nhau trong hơn hai tháng qua tại Scarborough, vốn là một ngư trường dồi dào hải sản ngoài khơi vùng biển tây bắc Philippines mà cả Manila lẫn Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền.

Philippines đã tuyên bố cuối tuần qua rằng nước này sẽ rút hai tàu còn lại do thời tiết xấu đang đe dọa các thủy thủ Philippines, và Trung Quốc sau đó cho biết sẽ rút các tàu cá vì lý do an toàn, tạo ra hy vọng về khả năng chấm dứt căng thẳng.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa đã hoan nghênh những hành động của Trung Quốc và Philippines và ngày 20.6 cho biết rằng nước ông đã kêu gọi cả hai “kiềm chế không gây thêm căng thẳng và thay vào đó thúc đẩy việc giải quyết hòa bình bằng phương tiện ngoại giao”.

Tuy nhiên, Tổng thống Aquino nói rằng một máy bay của Philippines sẽ kiểm tra bãi cạn một khi thời tiết cải thiện.

“Nếu có một sự hiện diện (của Trung Quốc) trong lãnh hải của chúng tôi, khi đó chúng tôi sẽ tái triển khai”, ông nói với các phóng viên. “Nhưng nếu không có sự hiện diện khác hoặc những chiếc tàu khác vốn có thể tác động đến chủ quyền của chúng tôi thì không cần phải triển khai”.

Một cơn bão vốn gây ra những cơn sóng cao đến 5 mét tiếp tục càn quét khu vực trên trong ngày 20.6. Giới chức dự báo thời tiết Philippines nói rằng thời tiết có thể bắt đầu cải thiện vào cuối tuần. Tàu bè các loại đã được khuyến cáo tránh xa khu vực biển động.

Một quan chức chính phủ Philippines nói với AP rằng sáu tàu chính phủ và 30 tàu cá Trung Quốc đã được nhìn thấy tại Scarborough vào ngày 19.6.

Những tàu cá này, vốn bị bỏ lại trong khu đầm phá của Scarborough, có thể đã bị mắc kẹt do bão và nhiều khả năng sẽ rời đi khi thời tiết quang đãng trở lại, quan chức trên cho biết.

Khang Huy

>> Philippines lo bị “gài” trong vụ rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough
>> Đến lượt Trung Quốc rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough
>> Philippines sẽ đưa tranh chấp Scarborough ra tòa
>> Mỹ tăng cường trực thăng chiến đấu cho Hàn Quốc
>> Trung Quốc sẽ tập trận ở Tây Thái Bình Dương
>> Tướng Mỹ kêu gọi phê chuẩn UNCLOS
>> Căng thẳng với Trung Quốc đẩy Philippines nghiêng về phía Mỹ
>> Trung Quốc, Philippines đồng ý kiềm chế trong tranh chấp ở bãi cạn Scarborough
>> Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN ủng hộ COC  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.