Philippines công bố hàng loạt hình ảnh bắt giữ thuyền viên Trung Quốc

10/05/2014 01:03 GMT+7

(TNO) Không chỉ cương quyết không thả người, Philippines còn công bố hàng loạt hình ảnh bắt giữ 11 thuyền viên nước này cùng 350 con rùa biển thu được trên con tàu 15 tấn Quỳnh Quỳnh Hải 09063.

(TNO) Không chỉ cương quyết không thả người, Philippines còn công bố hàng loạt hình ảnh bắt giữ 11 thuyền viên nước này cùng 350 con rùa biển thu được trên con tàu 15 tấn Quỳnh Quỳnh Hải 09063.

Philippines thách thức Trung Quốc
Philipplines cho biết nhiều rùa biển quý hiếm đã chết khi được tìm thấy trên tàu Quỳnh Quỳnh Hải 09063 - Ảnh: Inquirer.com.ph

>> Philippines phớt lờ yêu cầu thả ngư dân Trung Quốc
>> Philippines bắt giữ tàu cá Trung Quốc
>> Tổng thống Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế

Những hình ảnh này đã được tờ Philippines Daily Inquirer đăng tải vào ngày 9.5, cùng lời tuyên bố “phớt lờ yêu cầu của Trung Quốc” và sẽ giao các thuyền viên này cho tòa án Philippines xử lý.

Tại buổi họp báo ngày 8.5 tại thủ đô Manila, Philippines đã tỏ thái độ vô cùng cứng rắn khi cương quyết không thả 11 thuyền viên Trung Quốc và hàng trăm con rùa biển quý hiếm cùng chiếc tàu 15 tấn Quỳnh Quỳnh Hải 09063 do xâm phạm bất hợp pháp tại khu vực ngoài khơi bãi cạn Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trước đó.

Philippines thách thức Trung Quốc
Philippines cương quyết không trả lại tàu Quỳnh Quỳnh Hải 09063 cùng 11 thuyền viên Trung Quốc - Ảnh: Inquirer.com.ph

Philippines cho biết chỉ có 7 con rùa còn sống trên tổng số hàng trăm con rùa biển quý hiếm được tìm thấy trên tàu này.

Tân Hoa Xã ngày 9.5 bực tức cho rằng những lời lẽ của Philippines là không đáng tin bởi Philippines từng đem tàu chiến lớn nhất của nước này ra bắt tàu cá Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough năm 2012 và hải quân Philippines từng mạnh mẽ truy sát tàu cá Đài Loan xâm nhập bất hợp pháp và nã hơn 100 phát súng vào năm 2013.

Philippines thách thức Trung Quốc
Cảnh các thuyền viên Trung Quốc bị bắt giữ - Ảnh: Inquirer.com.ph

Hoàn Cầu Thời Báo vớt vát rằng sở dĩ Philippines bắt được chiếc tàu 15 tấn Trung Quốc bởi đúng lúc đó tàu này đang gặp sự cố kỹ thuật.

Tờ báo này cũng chỉ trích phía Philippines đã mượn danh bảo vệ động vật quý hiếm để bắt giữ tàu cá và thuyền viên Trung Quốc, và thanh minh rằng thực chất không nhiều rùa trên tàu chết như vậy, và số rùa đó cũng không thuộc loại rùa quý hiếm như Philippines đã “dán mác”.

Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines Alan Purisima tại buổi họp báo ngày 8.5 đã phủ nhận họ “không nổ súng, không âm mưu, không khiêu khích”, trái hẳn lời cáo buộc của Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines cũng trong ngày 8.5, và họ không hề nổ súng vào các thuyền viên Trung Quốc như một số báo Trung Quốc đã đưa tin.

Philippines thách thức Trung Quốc
Hình chụp lại tờ báo Philippines Daily Inquirer - Ảnh: Inquirer.com.ph

Ông này đã tuyên bố sẽ không thả các thuyền viên Trung Quốc, mà sẽ chuyển sang Ủy ban nhập cư bất hợp pháp để thực thi cho đúng trình tự.

Ủy ban này do Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Cục Di dân và các đại diện cơ quan nhà nước của Philippines thành lập. Theo đó, các thuyền viên Trung Quốc sẽ bị Ủy ban trên điều tra cáo buộc vào tuần tới bởi tội nhập cư bất hợp pháp.

Một quan chức địa phương của Philippines cũng chia sẻ với tờ The Wall Street Journal rằng việc đánh bắt động vật quý hiếm còn bị quy vào tội hình sự của nước này.

Theo báo mạng Thanh Niên Trung Quốc ngày 8.5, suốt 10 năm qua, Philippines đã rất cứng rắn bắt giữ cả tàu và thuyền viên Trung Quốc lên tới 22 lần với lý do xâm phạm trái phép hải phận nước này.

Lucy Nguyễn

>> Thỏa thuận an ninh Mỹ - Philippines giúp Mỹ tăng cường xuất khẩu vũ khí
>> Philippines 'bật đèn xanh' để Mỹ tăng cường hiện diện quân sự
>> Mỹ tố cáo Trung Quốc khiêu khích Philippines
>> Trung Quốc triệu tập Đại sứ Philippines vì vụ kiện
>> Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc
>> Philippines trình luận chứng vụ kiện “đường lưỡi bò”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.