Philippines điều máy bay giám sát Scarborough

23/06/2012 03:26 GMT+7

Quân đội Philippines tuyên bố vừa triển khai máy bay để giám sát bãi cạn Scarborough mà nước này đang tranh chấp với Trung Quốc.

Ngày 22.6, đài ABS-CBN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Voltair Gazmin khẳng định: “Chúng tôi đang làm điều đó... Chúng tôi đang bay trên khu vực đó, khu vực đó là của chúng tôi”. Ngoài ra, một quan chức không quân nước này cho hay các máy bay Philippines đang chụp ảnh bãi cạn giữa lúc có những thông tin rằng tàu Trung Quốc vẫn chưa rời khỏi khu vực trên. Trước đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 20.6 khẳng định nếu tàu Trung Quốc bị phát hiện vẫn còn ở đó thì ông sẽ ra lệnh cho tàu nước mình trở lại khu vực.

Không quân Philippines tuyên bố đã triển khai máy bay giám sát Scarborough - Ảnh: Militaryphoto
Không quân Philippines tuyên bố đã triển khai máy bay giám sát Scarborough - Ảnh: Militaryphoto
 

Cũng trong ngày 22.6, tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời ông Gazmin đề nghị đưa 2 tàu thuộc Lực lượng Tuần duyên Philippines, Cục Nghề cá và Nguồn lợi thủy sản đến Scarborough. Ông cho rằng sự vắng mặt của các lực lượng Philippines tại khu vực này chẳng khác gì là “sự chiếm đóng” của Trung Quốc đối với phần lãnh thổ của Philippines.

Trong một diễn biến liên quan, báo trên dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Philippines Harry Thomas Jr. cho biết Washington đã cung cấp 4 tàu tuần tra cho Manila và dự kiến sẽ giao thêm 2 chiếc nữa. Theo ông, số tàu trên được tăng cường cho cảnh sát Philippines tại gần Scarborough để sử dụng “bắt buôn lậu” tại khu vực này. Đồng thời Đại sứ Thomas Jr. cũng kêu gọi Bắc Kinh và Manila cần đàm phán, tìm giải pháp hòa bình cho những tranh chấp của hai nước tại biển Đông.

Ba nước châu Á trang bị radar kiểm soát hỏa lực của Mỹ

Tập đoàn công nghệ quốc phòng Mỹ Northrop Grunman vừa tuyên bố giành được hợp đồng trị giá 87,8 triệu USD cung cấp radar kiểm soát hỏa lực trên không APG-68(V)9 cho Thái Lan, Iraq và Oman. Số radar này được dùng để trang bị cho các chiến đấu cơ F-16.

Theo trang tin Flight Global, phía Mỹ sẽ chuyển giao tổng cộng 43 hệ thống radar cho không quân 3 nước trên theo một hợp đồng dự kiến được hoàn tất vào tháng 3.2015. Cụ thể, Iraq sẽ nhận 22 radar, Oman 18 radar và Thái Lan 6 radar. Tính đến nay, Northrop Grunman có hợp đồng bán 750 hệ thống radar APG-68(V)9 cho 12 nước.

Trùng Quang

>> Philippines có thể điều tàu trở lại bãi cạn Scarborough
>> Philippines lo bị “gài” trong vụ rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough
>> Philippines rút tàu tuần duyên khỏi bãi cạn Scarborough
>> Trung Quốc, Philippines đồng ý kiềm chế trong tranh chấp ở bãi cạn Scarborough
>> Gần 100 tàu Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.