Philippines giám sát vụ Trung Quốc cứu hộ tàu mắc cạn

15/07/2012 14:40 GMT+7

(TNO) Tờ Philippines Star ngày 15.7 cho biết Philippines đang giám sát diễn biến vụ một tàu chiến Trung Quốc mắc cạn trong khi tuần tra trái phép gần quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.

Trong khi đó, Tân Hoa xã ngày 15.7 cho hay, Trung Quốc đã cử một đội tàu hải quân đến “giải cứu” thành công tàu mắc cạn này.

Phát ngôn viên tổng thống Philippines là Abigail Valte cho biết, Manila đang giám sát chặt chẽ diễn biến vụ cứu hộ tàu hộ vệ tên lửa lớp Giang Hồ mang số hiệu 560 của Trung Quốc bị mắc cạn hôm 12.7.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Mainla xác nhận có một đội tàu hải quân Trung Quốc đến cứu hộ tàu mắc kẹt.

Theo Philippines Star, Trung Quốc cử ít nhất 6 tàu hải quân, kèm thêm một số tàu nhỏ khác để giải cứu tàu mắc cạn này.

Nhiều nguồn tin từ Philippines cho biết, Trung Quốc vẫn chưa có động thái rút tàu mắc cạn khỏi bãi Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Nhưng Tân Hoa xã ngày 15.7 lại đưa tin tàu mắc cạn đã được “giải cứu” thành công, chỉ bị hư hại nhẹ và sẽ quay về cảng ở Trung Quốc.

Các nguồn tin từ Bộ Tư lệnh miền Tây của Philippines (Wescom) cho biết, tàu bị mắc cạn là một trong những tàu chiến hải quân Trung Quốc thường tuần tra tại biển Đông và hay quấy nhiễu các ngư dân Philippines tại vùng biển tranh chấp.

Trước đó, Tân Hoa xã ngày 14.7 đã có bài xã luận cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton “xen vào” những vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo trên biển Đông.

Phát biểu tại Hội nghị ASEAN trong tuần này, bà Clinton đã kêu gọi các bên giải quyết những vụ tranh chấp trên biển Đông một cách “không khiên cưỡng, không hăm dọa, không đe dọa và không sử dụng bạo lực”.

Phúc Duy

>> Tàu chiến Trung Quốc mắc cạn tại biển Đông
>> Cứu hộ tàu cá mắc cạn ở cửa biển
>> ASEAN trước thách thức lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.