Philippines khuyến cáo ngư dân tránh xa bãi cạn Scarborough

03/08/2016 17:45 GMT+7

Philippines ngày 3.8 kêu gọi ngư dân nước này tránh xa ngư trường tại bãi cạn Scarborough (bị Trung Quốc chiếm từ tay Manila vào năm 2012) ở Biển Đông để tránh bị chính quyền Trung Quốc quấy rối.

“Chúng ta biết rõ rằng Trung Quốc đang chiếm bãi cạn Scarborough, vì thế chúng ta nên đợi cho đến khi nào ngư dân có thể quay trở lại ngư trường này mà không còn bị quấy rối”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói trong buổi họp báo ngày 3.8, theo AFP.
Ông Jose cho biết phán quyết của Tòa trọng tài là rõ ràng, nhưng “thực tế” hoàn toàn khác biệt. “Sự thật là Trung Quốc vẫn còn hiện diện tại bãi cạn Scarborough, chúng ta phải thảo luận về vấn đề này”, theo ông Jose.
Phán quyết của Tòa trọng tài hôm 12.7 khẳng định "Trung Quốc đã ngăn cản một cách bất hợp pháp việc ngư dân Philippines theo đuổi sinh kế bằng việc can thiệp vào các hoạt động đánh bắt cá truyền thống tại bãi Scarborough" và "Trung Quốc đã vi phạm các nghĩa vụ theo Công ước trong việc sử dụng các tàu chấp pháp một cách nguy hiểm, gây ra nguy cơ nghiêm trọng về va chạm với tàu Philippines hoạt động xung quanh bãi Scarborough".
Trung Quốc đã giận dữ bác bỏ phán quyết; Tòa án Tối cao Trung Quốc ngày 2.8 còn dọa phạt tù người đánh bắt trái phép trong lãnh hải Trung Quốc.
Khi được phóng viên hỏi liệu ngư dân Philippines có nên tránh xa bãi cạn Scarborough, ông Jose đáp: “Đây là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho mọi người”.
Vào năm 2012, Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough, nằm cách đảo Luzon của Philippines 230 km, sau một vụ đối đầu với Hải quân Philippines. Kể từ đó, tàu Trung Quốc dùng vòi rồng, chĩa súng xua đuổi ngư dân Philippines tiếp cận ngư trường ở bãi cạn Scarborough.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.