Philippines mở rộng căn cứ đón Mỹ - Nhật

28/06/2013 03:55 GMT+7

Philippines đang có kế hoạch cho phép Mỹ và Nhật Bản tăng cường hiện diện tại các căn cứ quân sự của nước này.

Philippines đang có kế hoạch cho phép Mỹ và Nhật Bản tăng cường hiện diện tại các căn cứ quân sự của nước này. 

Philippines đang nỗ lực đẩy mạnh quan hệ quân sự với Mỹ và Nhật Bản trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền trên biển vẫn đang diễn biến căng thẳng. Reuters dẫn lời giới chức Bộ Quốc phòng cho biết họ đang xem xét kế hoạch xây dựng các căn cứ hải quân và không quân mới tại vịnh Subic, đồng thời sẽ cho phép lực lượng Mỹ hiện diện thường xuyên hơn tại đây. Sau cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Itsunori Onodera tại Manila ngày 27.6, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin tuyên bố Nhật Bản cũng được chào đón tại các căn cứ của Philippines. Tuy nhiên, Bộ trưởng Gazmin khẳng định Mỹ sẽ không được đặt căn cứ mới hay hiện diện quân sự thường trực. Dù vậy, theo AFP, lực lượng Mỹ đang tăng cường đồn trú luân phiên ở Philippines với các chuyến viếng thăm của tàu chiến và những cuộc tập trận chung thường xuyên với nước chủ nhà. 

 Philippines mở rộng căn cứ đón Mỹ - Nhật
Tàu USS Fitzgerald của Mỹ đến Subic tham gia tập trận ngày 27.6 - Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, AFP dẫn lời Bộ trưởng Onodera cam kết sẽ hỗ trợ Philippines bảo vệ “những hòn đảo xa xôi” của nước này. Hai bộ trưởng Gazmin và Onodera bày tỏ quan ngại về tình hình tranh chấp trên biển Đông và biển Hoa Đông. “Nhật Bản lo ngại rằng tình hình hiện tại ở biển Đông có thể ảnh hưởng đến tình trạng tại Hoa Đông”, ông Onodera nhấn mạnh. Hai nước trước đó đã nhất trí phản đối mọi ý đồ đơn phương thay đổi hiện trạng trên biển Đông và Hoa Đông bằng vũ lực. Dù giới chức không nêu rõ chi tiết về hợp tác quân sự nhưng Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hồi tháng 2 từng cho biết nước này chuẩn bị nhận 10 tàu tuần tra từ Nhật Bản.

Cũng trong ngày 27.6, khoảng 1.000 binh sĩ Philippines và Mỹ đã khởi động cuộc tập trận chung kéo dài 6 ngày trên biển Đông. Vị trí diễn tập cách bãi cạn Scarborough đang tranh chấp với Trung Quốc khoảng 108 km về phía đông. Theo GMA News, đội tàu Mỹ do tàu khu trục USS Fitzgerald dẫn đầu, còn Philippines đưa tàu chiến lớn nhất của mình là BRP Gregorio del Pilar tham gia. Phản ứng về các diễn biến trên, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila tuyên bố Philippines lẫn Mỹ “không nên có hành vi làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”. Reuters thì dẫn lời Ngoại trưởng Vương Nghị hôm 27.6 lớn tiếng nói những nước muốn “tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài để đối đầu với Trung Quốc sẽ thất bại”.

Thụy Miên

>> Philippines, Mỹ bắt đầu tập trận gần bãi cạn Scarborough
>> Thành lập tòa trọng tài xử vụ Philippines kiện Trung Quốc
>> Nhật, Philippines nhất trí về các vấn đề trên biển
>> Philippines đưa quân ra biển Đông
>> Philippines luân chuyển quân đồn trú ở bãi Cỏ Mây thuộc Trường Sa
>> Philippines, Mỹ tập trận tấn công đổ bộ gần bãi cạn Scarborough 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.