Philippines mua chiến hạm của Pháp

04/08/2013 03:05 GMT+7

Manila mua tàu chiến, máy bay để tăng cường lực lượng ở biển Đông giữa lúc khu vực này đang có nhiều biến động vì tranh chấp chủ quyền.

Philippines ngày 3.8 tuyên bố sẽ mua một tàu La Tapageuse của hải quân Pháp để tăng cường lực lượng ở biển Đông, theo AFP. Được đóng cách đây 26 năm, tàu tuần tra La Tapageuse là chiếc đầu tiên trong số những tàu Pháp được trang bị cho lực lượng tuần duyên Philippines.

Tàu này dài 54,8 m, được trang bị 2 khẩu pháo cùng 2 súng máy, có giá 6 triệu euro (7,97 triệu USD) sẽ được chuyển giao cho Philippines vào tháng 4.2014. Tàu La Tapageuse đã được kiểm định còn có thể hoạt động tốt trong hơn 20 năm nữa.

 
Tàu La Tapageuse sẽ được chuyển giao cho Philippines vào năm tới - Ảnh: meretmarine.com

AFP dẫn lời Chuẩn đô đốc Rodolfo Isorena, Chỉ huy lực lượng tuần duyên Philippines,  cho hay: “Con tàu Pháp này với nhiều chức năng sẽ đóng góp lớn cho hạm đội của chúng tôi trong các chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ”. Chuẩn đô đốc Isorena cũng thông báo Manila đang đàm phán với Paris để hoàn tất việc mua 4 chiếc tàu mới dài 24 m và 1 tàu đa năng dài 82 m. Theo kế hoạch, các tàu mới sẽ được giao vào quý 1/2015. Ngoài ra, ông Isorena cũng nói đến việc Philippines mua 10 tàu tuần tra đa năng theo chương trình viện trợ của Nhật.

Trước đó, chiếc tàu chiến thứ hai mà Mỹ chuyển giao cho Philippines mang tên BRP Ramon Alcaraz ngày 2.8 đã tiến vào vùng biển ngoài khơi nước này, theo tờ The Inquirer. Tàu lớp Hamilton thứ hai này rời Mỹ vào ngày 10.6 chở theo 88 sĩ quan và thủy thủ.

Theo kế hoạch, con tàu BRP Alcaraz sẽ neo đậu ở vịnh Subic vào ngày 4.8 và buổi lễ đón được tổ chức vào ngày 6.8. Hồi tháng 5.2011, Philippines đã tiếp nhận con tàu đầu tiên thuộc lớp Hamilton của Mỹ và đặt tên nó là BRP Gregorio del Pilar. Bên cạnh đó, để hiện đại hóa lực lượng vũ trang, Bộ Quốc phòng Philippines đang tìm mua 2 máy bay trị giá 800 triệu peso (18,3 triệu USD).

Pháp tuyên bố chính sách hướng tới châu Á

Tờ The Jakarta Post đưa tin Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 2.8 đã tới thăm trụ sở của ASEAN và có bài nói chuyện về chính sách hướng tới châu Á của Paris. Ông Fabius cho hay chính sách đối ngoại của Pháp ưu tiên việc gắn bó giữa Pháp với châu Âu và với ASEAN, nhằm nỗ lực xây dựng một khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển và thịnh vượng.

Theo ông, châu Âu và ASEAN đóng vai trò giữ ổn định cho khu vực và thế giới. Pháp ủng hộ ASEAN và Trung Quốc sớm thiết lập Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC), hoan nghênh lập trường của các nước ASEAN muốn giải quyết hòa bình tranh chấp tại đây trên cơ sở đàm phán và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Lê Loan

>> Philippines mua tàu Pháp để tuần tra biển Đông
>> Mỹ tăng viện trợ quốc phòng cho Philippines
>> Philippines xác nhận nhờ Mỹ tuần tra biển Đông
>> Việt Nam và Philippines họp về hợp tác song phương
>> Philippines sẽ tái bố trí quân lực gần biển Đông
>> Philippines sẽ điều chuyển binh lực đến sát biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.