Philippines - Mỹ tập trận hải quân

13/06/2011 00:10 GMT+7

Hải quân Philippines và Mỹ đang chuẩn bị triển khai lực lượng cho cuộc tập trận chung vào ngày 28.6 tại vùng biển phía tây Philippines. “Tập trận sẽ diễn ra từ ngày 28.6 với hải quân quân khu phía tây”, tờ Philippine Star hôm qua dẫn lời phát ngôn viên quân đội Philippines là Jose Miguel Rodriguez xác nhận.

Ông Rodriguez cũng tuyên bố cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ trước và không dính dáng gì đến tình hình căng thẳng gần đây tại biển Đông. Manila chưa thông báo cụ thể địa điểm tập trận nhưng thông thường quân khu phía tây hoạt động trên biển Sulu.


Tàu sân bay USS George Washington của Mỹ - Ảnh: Wikipedia

Cũng trong hôm qua, tàu sân bay USS George Washington của Mỹ rời cảng Yokosuka ở tỉnh Kanagawa của Nhật Bản để bắt đầu nhiệm vụ tuần tra khu vực Tây Thái Bình Dương, theo Kyodo News. Chỉ huy tàu là đại tá David Lausman cho hay nhiệm vụ tuần tra lần này có thể kéo dài vài tháng và được phối hợp với một số đồng minh trong khu vực nhằm bảo đảm ổn định và an ninh hàng hải.

Trong một diễn biến khác, chính quyền Đài Loan hôm qua thông báo sẽ triển khai tàu mang tên lửa và tăng cường xe tăng trên các đảo ở biển Đông mà lãnh thổ này tuyên bố chủ quyền. AFP dẫn lời phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Đài Loan La Thiệu Hòa cho biết lực lượng tuần duyên trên các đảo này “chỉ được trang bị vũ khí hạng nhẹ, không thích hợp trong trường hợp xảy ra xung đột ”. Vẫn chưa rõ Đài Loan sẽ điều động tàu nào đến biển Đông nhưng theo thông tin ban đầu có thể là các tàu lớp Seagull tải trọng 47 tấn, được trang bị tên lửa đối hạm Hùng Phong I với tầm bắn 40 km.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.