Philippines quyết không từ bỏ vụ kiện Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông

22/11/2015 16:51 GMT+7

Tổng thống Philippines ngày 22.11 yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế và khẳng định Manila quyết không từ bỏ vụ kiện Bắc Kinh ra tòa án quốc tế về vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Tổng thống Philippines ngày 22.11 yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế và khẳng định Manila quyết không từ bỏ vụ kiện Bắc Kinh ra tòa án quốc tế về vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Tổng thống Philippines, Benigno Aquino - Ảnh: ReutersTổng thống Philippines, Benigno Aquino - Ảnh: Reuters
Tổng thống Aquino đưa ra tuyên bố trên tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 22.11, theo AFP.
Philippines hồi năm 2013 đã đệ đơn kiện lên Tòa trọng tài thường trực (trụ sở tại The Hague, Hà Lan) phản đối tuyên bố chủ quyền phi lý “đường lưỡi bò” của Trung Quốc nuốt trọn gần cả Biển Đông.
Ông Aquino yêu cầu Trung Quốc tuân thủ pháp luật và tôn trọng phiên phân xử của Tòa trọng tài thường trực. “Tiến trình phân xử sắp bước đến giai đoạn kết luận. Chúng tôi kỳ vọng Trung Quốc sẽ giữ lời và tôn trọng luật pháp”, ông Aquino nói.
Nhưng Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố không tham gia phiên phân xử, cho rằng Tòa trọng tài thường trực không có quyền tài phán.
“Thật đáng tiếc khi Trung Quốc tiếp tục hoạt động bồi đắp và xây đảo nhân tạo trên Biển Đông, bất chấp luật pháp quốc tế và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)”, Tổng thống Aquino cho hay.
Ông Aquino cho biết thêm nhiều quốc gia đã bày tỏ quan ngại sâu sắc rằng những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông là “đe dọa tự do hàng hải”. Theo ông, sự ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông “đã lên tới mức đỉnh điểm và chúng tôi hiện không vào được những khu vực nằm trong Vùng Đặc quyền Kinh tế của chúng tôi”.
Ông Aquino khẳng định tranh chấp lãnh thổ trên biển phải được giải quyết bằng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển mà cả Trung Quốc và Philippines đều tham gia ký kết.
Một nhà ngoại giao Philippines xác nhận với AFP rằng Tổng thống Aquino đưa ra những tuyên bố trên trong cuộc họp kín tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á năm 2015, và AFP đã dẫn lại bản sao văn bản bài phát biểu của ông Aquino để đưa tin.
Các lãnh đạo của 18 quốc gia bao gồm 10 nước ASEAN và Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, và Nhật Bản tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á năm 2015, do Malaysia chủ trì vào ngày 22.11.
Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Philippines, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt hoạt động xây đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.