Philippines quyết kiện Trung Quốc đến cùng

09/12/2014 13:00 GMT+7

(TNO) Philippines sẽ có những bước đi tiếp theo nếu phía Trung Quốc không nộp các tài liệu pháp lý lên tòa án trọng tài về vấn đề tranh chấp trên biển Đông, The Philippine Star ngày 9.12 dẫn lời Phó phát ngôn viên Tổng thống Philippines.

>> Philippines vẫn quyết kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế

Philippines quyết kiện Trung Quốc đến cùng 
Tàu công trình hiện đại của Trung Quốc tại Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa - Ảnh: Mai Thanh Hải

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Phó phát ngôn viên Tổng thống Philippines Abigail Valte nói rằng Manila đã biết được lập trường của Trung Quốc đưa ra về vấn đề trọng tài phân xử mà Philippines đề xuất. Bà Valte cho biết Chính phủ Philippines muốn nhắc lại với mọi người rằng lập trường của Philippines đã rất rõ ràng và được tái khẳng định trong những tài liệu pháp lý mà Philippines trình lên tòa án hồi tháng 3.

Bà cho biết Philippines sẽ có những bước đi tiếp theo nếu phía Trung Quốc không nộp các tài liệu pháp lý của Bắc Kinh lên tòa, theo The Philippine Star.

Trước đó, ngày 8.12, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã phản ứng lại tuyên bố mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng: “Trọng tài phân xử là con đường duy nhất giải quyết tranh chấp trên biển Đông”, theo Reuters.

Ông Del Rosario cũng nói thêm, sự phản đối của Trung Quốc chỉ làm đẩy nhanh tiến độ Philippines kiện nước này và quyết định có thể sẽ được thông qua vào quý 1 năm 2016, theo Reuters.

Ngày 7.12, Bắc Kinh cho rằng Manila đang gây áp lực chính trị khi kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế. Nước này nhất quyết không chấp nhận hay tham gia vào việc phân xử ở tòa đồng thời cho rằng toà án trọng tài không có quyền tài phán để giải quyết vấn đề tranh chấp trên biển Đông.

Ngọc Mai

>> Thất bại của Quốc dân đảng và vấn đề biển Đông
>> Cách Trung Quốc cướp Biển Đông làm của riêng
>> Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết về biển Đông, Hoa Đông
>> Trung Quốc đã từ bỏ 'chiến lược kiềm chế' ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.