'Philippines sẽ không kiện Trung Quốc nếu có COC'

20/11/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết việc Manila kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế là không cần thiết nếu có một Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).


Tổng thống Philippines Benigno Aquino - Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn tờ The Straits Times (Singapore) ngày 19.11, ông Aquino cho biết: “Nếu có một COC, thì có thể không cần một phiên tòa phân xử”.

Tuy nhiên, ông Aquino nói hiện vẫn chưa có COC nên Philippines vẫn kiên quyết tiếp tục theo đuổi vụ kiện phản đối tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc, nuốt trọn gần cả biển Đông. Manila chính thức đệ đơn kiện Bắc Kinh lên Tòa án Liên Hiệp Quốc về luật Biển (ITLOS) vào năm 2013.

Ông Aquino khẳng định việc tiếp tục theo đuổi vụ kiện là nhiệm vụ của ông để "bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và quyền của người dân Philippines”.

Tòa án Trọng tài Thường trực có trụ sở tại thành phố The Hague (Hà Lan) ra hạn chót là ngày 15.12 để Trung Quốc phản hồi vụ kiện này.

Nhưng Bắc Kinh đã nhiều bác bỏ đơn kiện của Philippines, tuyên bố không tham gia phiên phân xử, khẳng định chỉ thương lượng trực tiếp với Manila. Và Trung Quốc được cho là chiếm bãi cạn Scarborough (trên biển Đông) từ Philippines vào năm 2012, theo AFP.


Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ngày 11.11 - Ảnh: Reuters

Theo trang tin GMA News (Philippines), Manila thời gian qua tiếp tục nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ các nước trên thế giới đối với vụ kiện này. Mỹ, đồng minh của Philippines, đã từng lên tiếng ủng hộ Manila kiện Trung Quốc.

Mới đây, trong buổi gặp gỡ với ông Aquino, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 17.11 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ quyết định của Philippines trong việc kiện Bắc Kinh.

Vào ngày 18.11, trong một bài phát biểu tại Singapore, ông Aquino cũng đã bày tỏ kỳ vọng sẽ có một giải pháp hòa bình cho tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Trung Quốc trên biển Đông sau cuộc hội đàm giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC hồi tuần rồi.

Vào năm 2002, Trung Quốc và ASEAN từng ký kết Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) nhưng DOC không mang tính ràng buộc về mặt pháp lý.

COC là một bước tiếp theo của DOC, nhưng mãi đến nay Trung Quốc và ASEAN vẫn chưa thể thống nhất để đưa ra COC. Các chuyên gia từng nhận định Bắc Kinh đang cố tình trì hoãn đàm phán COC.

Phúc Duy

>> Philippines kỳ vọng giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc
>> Trung Quốc-Philippines đồng ý giảm căng thẳng trên biển Đông
>> Hải quân Mỹ hủy thăm Philippines
>> Hải tặc Philippines bắn bị thương hai ngư dân Việt Nam
>> Philippines chỉ trích Trung Quốc về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.