Philippines tăng cường hiện đại hóa quân đội

06/05/2012 03:39 GMT+7

Một cơ quan nghiên cứu chính sách an ninh Mỹ vừa đưa ra danh mục đề xuất các loại vũ khí hiện đại mà Philippines cần sớm trang bị.

Danh mục trên được đưa ra chẳng bao lâu sau khi Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario ngày 2.5 tuyên bố nước này cần bổ sung thêm các loại vũ khí hạng nặng để bảo vệ chủ quyền. Ngày 5.5, tờ The Philippine Star dẫn bài phân tích từ giới chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu an ninh CNAS (Mỹ) đề xuất các loại khí tài mà Manila nên trang bị.

Theo đó, Philippines nên bổ sung thêm 48 chiến đấu cơ F-16 được nâng cấp, tàu hộ tống với vũ khí tối tân cùng khinh hạm hiện đại, tàu tấn công nhanh, tàu quét mìn và từ 4 - 6 tàu ngầm. Nghiên cứu nhận định rằng đây là lựa chọn cần thiết dành cho Philippines trong bối cảnh những căng thẳng xung quanh các tranh chấp trên biển Đông đang gia tăng. Bài viết cho rằng mức đầu tư trên có thể vượt quá khả năng tài chính của Philippines nên nước này cần tìm kiếm sự hỗ trợ hiện đại hóa quân sự từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

 Các chuyên gia Mỹ nhận định Philippines cần trang bị chiến đấu cơ F-16
Các chuyên gia Mỹ nhận định Philippines cần trang bị chiến đấu cơ F-16 - Ảnh: Af.mil

Ngoài ra, chuyên gia của CNAS cũng đánh giá việc Tổng thống Philippines Benigno Aquino III chi ra 395 triệu USD, kể từ khi tiếp nhận cương vị lãnh đạo nước này, để hiện đại hóa quân đội là cần thiết. Theo CNAS, ông Aquino đang xúc tiến kế hoạch mua một số chiếc F-16 và trang bị thêm các máy bay huấn luyện kiêm chiến đấu cơ hạng nhẹ. Chuyên gia của CNAS cũng tiết lộ Manila năm 2011 đã tái khởi động chương trình mua 2 tàu đổ bộ hiện đại vốn bị đình trệ trước đây và tìm cách trang bị tên lửa đối hạm Harpoon có tầm bắn 120 km.

Hồi đầu tháng 3, The Philippine Star dẫn lời phát ngôn viên lực lượng không quân Philippines cho hay nước này vừa nhận 4 trong đơn hàng 8 chiếc trực thăng chiến đấu đa nhiệm W-3 Sokol trị giá 130 triệu USD. Vào tháng 1, Manila từng công bố các kế hoạch tăng cường khí tài quân sự. Khi đó, Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói sẽ ký với người đồng cấp Ý Giampaolo Di Paola một thỏa thuận mua vũ khí của nước này gồm chiến đấu cơ, máy bay tuần tra và radar giám sát bờ biển. Bên cạnh đó, Manila sẽ tham khảo thêm vũ khí của Anh, Pháp, Hàn Quốc và Tây Ban Nha để trang bị cho quân đội Philippines. Cũng trong tháng 1, Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Hernando Manalo tuyên bố nước này dự định chi hơn 2 tỉ USD từ năm 2012 - 2020 cho việc hiện đại hóa quân đội.

Trong một diễn biến khác, website chính thức của Bộ Ngoại giao Philippines ngày 5.5 đưa tin ngoại trưởng nước này Albert del Rosario vừa gặp gỡ TTK LHQ Ban Ki-moon tại Mỹ. Theo đó, trong cuộc gặp, hai ông khẳng định tầm quan trọng của những biện pháp hòa bình trong việc giải quyết các tranh chấp chủ quyền dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.