Philippines tố Trung Quốc đe dọa hòa bình khu vực

30/06/2013 16:45 GMT+7

(TNO) Philippines lên tiếng tố cáo việc Trung Quốc tăng cường sự hiện diện quân sự và bán quân sự ở biển Đông là một mối đe dọa cho hòa bình khu vực.

(TNO) Philippines lên tiếng tố cáo việc Trung Quốc tăng cường sự hiện diện quân sự và bán quân sự ở biển Đông là một mối đe dọa cho hòa bình khu vực, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario ngày 30.6.

>> Báo Trung Quốc đe dọa Philippines
>> Báo Trung Quốc dọa dẫm ASEAN, Việt Nam và Philippines

Ngoại trưởng Del Rosario đưa ra phát biểu trên tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 46, với sự tham dự của Ngoại trưởng 10 nước thành viên ASEAN và Trung Quốc, theo AFP.

Theo AFP, ông Del Rosario cho rằng "sự hiện diện tàu quân sự và bán quân sự của Trung Quốc" trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines tại bãi cạn Scarborough và bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện bị Philippines chiếm đóng trái phép) là mối đe dọa cho nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định trên biển trong khu vực.

Ông Del Rosario cũng bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự và bán quân sự trên biển Đông, theo AFP.

Hãng tin AFP cũng dẫn lại một thông cáo của chính phủ Philippines, cho biết đến nay Trung Quốc đã chiếm giữ bãi cạn Scarborough được hơn một năm.

Chính phủ Philippines cũng tố cáo Bắc Kinh gần đây triển khai nhiều tàu đến "phong tỏa" một tiểu đội thủy quân lục chiến Philippines đang đồn trú tại bãi Cỏ Mây.

Vào năm 1999, Philippines đã cho tàu BRP Sierra Madre, một tàu vận tải đổ bộ thời Thế chiến thứ hai, ủi thẳng vào bãi Cỏ Mây nhằm thiết lập sự hiện diện tại khu vực này. Từ đó đến nay, dù đã rỉ sét nhưng chiếc tàu chiến vẫn là căn cứ đồn trú của một tiểu đội thủy quân lục chiến Philippines.

Phúc Duy

>> Khói bụi Indonesia làm nóng Hội nghị ASEAN
>> Bãi Cỏ Mây - Điểm nóng thứ 2 ở biển Đông
>> Philippines luân chuyển quân đồn trú ở bãi Cỏ Mây thuộc Trường Sa
>> Thêm tàu hải giám Trung Quốc đến bãi Cỏ Mây ở Trường Sa
>> Philippines điều thêm tàu đến bãi Cỏ Mây
>> Trung Quốc toan tính gì ở bãi Cỏ Mây thuộc Trường Sa?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.