Philippines tố Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Gạc Ma

15/05/2014 00:30 GMT+7

Ngày 14.5, Reuters dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Philippines cáo buộc Trung Quốc đang tiến hành xây cất phi pháp trên Đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa (hành động này đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa, vi phạm Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) và các thỏa thuận liên quan khác).

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho hay Manila đã chính thức phản đối bằng công hàm sau khi máy bay do thám thu thập được chứng cứ cho thấy việc xây dựng đang diễn ra tại Gạc Ma. Ông Del Rosario cho hay không rõ Trung Quốc đang thi công cái gì, nhưng có khả năng là đường băng hoặc căn cứ quân sự còn Bắc Kinh tuyên bố đó là hoạt động “xây dựng cơ sở hạ tầng bình thường”. Một quan chức Philippines khác còn cho AP hay quá trình bồi đắp đất ở Gạc Ma đã biến nơi này thành một đảo nhỏ diện tích khoảng 20 ha.

Cũng trong ngày 14.5, Philippines yêu cầu Trung Quốc trả 1.600 USD tiền bảo lãnh cho 9 ngư dân bị bắt ngày 6.5 vì đánh bắt trái phép động vật biển quý hiếm tại Trường Sa, theo GMA News.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.