Philippines trình biên bản ghi nhớ vụ kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế

30/03/2014 15:25 GMT+7

(TNO) Chính quyền Philippines chính thức đệ trình một biên bản ghi nhớ các luận chứng cáo buộc những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở biển Đông lên Tòa án Liên Hiệp Quốc về Luật biển (ITLOS) theo đúng hạn chót là hôm nay 30.3.

(TNO) Chính quyền Philippines chính thức đệ trình một biên bản ghi nhớ các luận chứng cáo buộc những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở biển Đông lên Tòa án Liên Hiệp Quốc về Luật biển (ITLOS) theo đúng hạn chót là hôm nay 30.3.

Trong buổi họp báo ngày 30.3, ông Herminio Coloma, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III, xác nhận chính quyền Philippines đã chính thức đệ trình biên bản nghi nhớ lên ITLOS, theo tờ Inquirer (Philippines) ngày 30.3.

ITLOS đưa ra hạn chót cho Philippines trình biên bản ghi nhớ là vào ngày 30.3, sau khi Philippines làm đơn kiện Trung Quốc vào năm 2013.

Ông Coloma cho biết trong đơn kiện Trung Quốc vào năm 2013, Philippines cáo buộc các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông, cách xa Trung Quốc đến 870 hải lý (tức 1.611km) đều là phi pháp lẫn phi lý, theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) mà hai bên đều ký kết năm 1982.

Trong biên bản ghi nhớ đệ trình lên ITLOS, Philippines cũng đề cập rõ lập trường của Manila đối với "đường chín đoạn", hay còn gọi là "đường lưỡi bò", của Trung Quốc trên biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu như toàn bộ biển Đông, phớt lờ các tuyên bố chủ quyền của các bên như Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và lãnh thổ Đài Loan, theo AFP.

Cũng trong ngày 30.3, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario xác nhận thông tin Philippines đã đệ trình văn bản ghi nhớ dài 4.000 trang lên ITLOS, bao gồm 40 bản đồ làm bằng chứng kiện Trung Quốc.

Hôm 29.3, binh sĩ Philippines trên một tàu tiếp tế của chính phủ Philippines đã có cuộc đối đầu kịch tính với các tàu tuần duyên của Trung Quốc gần bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Phúc Duy

>> Tàu Philippines và Trung Quốc đối đầu kịch tính ở biển Đông
>> Philippines không nên chạy đua vũ trang với Trung Quốc
>> Hàn Quốc bán 12 chiến đấu cơ cho Philippines
>> Philippines hoàn tất hồ sơ kiện Trung Quốc
>> Trung Quốc cảnh báo Philippines về bãi Cỏ Mây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.