Philippines trưng ‘bằng chứng’ cổ bác chủ quyền Trung Quốc

12/09/2014 16:15 GMT+7

(TNO) Philippines, hôm 11.9 đã trưng ra hàng chục tấm bản đồ cổ cho thấy lãnh thổ Trung Quốc tại biển Đông không bao gồm bãi cạn đang có tranh chấp với Philippines.

:rel:d:bm:GF2EA9B0V9301
Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio (trái) chỉ tay vào một tấm bản đồ khi đang đứng kế Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario (thứ 2, bên trái), Bộ trưởng Tư pháp Leila De Lima và Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết Philippines và Trung Quốc hiện đang căng thẳng do tranh chấp chủ quyền Bãi cạn Scarborough ở biển Đông, nơi được cho là có trữ lượng dầu và khí đốt khổng lồ, đồng thời là ngư trường lớn.

Trung Quốc đã chiếm giữ bãi cạn này hồi tháng 6.2012 và đã ngăn cản ngư dân Philippines đến gần.

Các quan chức Philippines cho biết triển lãm cho thấy trong suốt 1.000 năm, từ thời nhà Tống vào năm 960 cho đến cuối thời nhà Thanh hồi đầu thế kỷ 20, vùng cực nam của Trung Quốc chỉ gồm đảo Hải Nam.

“Chúng ta nên tôn trọng các sự thật lịch sử, chứ không phải những lời dối trá về lịch sử”, thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio, người đã có nhiều nghiên cứu về tranh chấp chủ quyền bãi cạn nói trên, cho biết.

Sự thật được thể hiện trên các bản đồ cổ, cả mẫu chính thức lẫn không chính thức, ông Carpio nói.

Thẩm phán Philippines cũng cho biết mọi người có thể xem các tấm bản đồ cổ trực tuyến và chúng sẽ giúp người dân tại tất cả các quốc gia có tranh chấp chủ quyền ở biển Đông hiểu được sự thật, “hoặc giúp ngăn chặn chủ nghĩa dân tộc cực đoan bị sách động bởi những lời dối trá về lịch sử”.

:rel:d:bm:GF2EA9B0V9X01
Một khách tham quan đứng trước một tấm bản đồ cổ tại triển lãm - Ảnh: Reuters

 

Ban tổ chức buổi triển lãm khẳng định Bãi cạn Scarborough chưa bao giờ xuất hiện trong bất kỳ bản đồ cổ nào của Trung Quốc. Còn trên rất nhiều bản đồ cổ do người nước ngoài lẫn người Philippines phác thảo từ đầu những năm 1636 cho thấy bãi đá này nằm trong lãnh thổ Philippines.

Trong một nghiên cứu trước đây, thẩm phán Carpio cho biết Bãi cạn Scarborough cũng được sử dụng như một bãi tập bắn cho hải quân Mỹ và Philippines trong giai đoạn giữa những năm 1960 và những năm 1980 và không có bất kỳ quốc gia nào, kể cả Trung Quốc, phản đối việc tập bắn này.

Hoàng Uy

>> Philippines muốn EU giúp đỡ trong tranh chấp biển đảo với Trung Quốc
>> Philippines tăng cường nhập khẩu gạo từ Việt Nam
>> Nghị sĩ Nhật, Philippines thúc đẩy an ninh biển
>> Hé lộ cuộc đào thoát của lính Philippines
>> Philippines phá âm mưu tấn công sứ quán Trung Quốc   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.