Philippines tuyên bố cuộc chiến chống ma túy là ‘thắng lợi’

11/09/2016 22:17 GMT+7

Cuộc chiến chống ma túy đẫm máu, khiến gần 3.000 người chết ở Philippines chỉ trong vòng hai tháng qua là “một thắng lợi”, người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố ngày 11.9.

“Chiến dịch chống khủng bố của cảnh sát là một thắng lợi. Nhưng cũng có những cuộc chiến giữa các băng đảng ma túy”, ông Martin Andanar, người phát ngôn của Tổng thống Duterte nói, theo AFP.
Ông Andanar cho hay cảnh sát đang điều tra những vụ băng đảng ma túy thanh toán lẫn nhau.
Tính đến cuối tuần rồi, cảnh sát đã giết chết ít nhất 1.466 người trong các chiến dịch chống ma tuy do ông Duterte khởi xướng từ khi nhậm chức vào ngày 30.6, người phát ngôn cảnh sát Philippines, ông Dionardo Carlos cho biết.
Khoảng 1.490 người khác chết trong quá trình điều tra và những người khác thiệt mạng do bị các dân phòng bắn.
Theo các báo cáo của cảnh sát Philippines, trung bình trên 41 người bị giết mỗi ngày trong chiến dịch chống ma túy do ông Duterte khởi xướng. Chính quyền ông Duterte nhấn mạnh những người bị cảnh sát giết là vì họ chống cự lệnh bắt giữ.
Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền cáo buộc ông Duterte khuyến khích giết chóc ngoài vòng pháp luật khi tuyên bố ông sẽ bảo vệ phía cảnh sát và còn kêu gọi thường dân giết chết những người buôn bán ma túy ở nơi họ sinh sống.
Ông Duterte ngay sau khi nhậm chức từng tuyên bố sẽ giết chết hàng chục ngàn tên tội phạm, bất chấp sự phản ứng gay gắt từ cộng đồng quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.