Philippines yêu cầu Trung Quốc ngừng việc xây đảo phi pháp

17/06/2015 18:14 GMT+7

(TNO) Philippines tiếp tục yêu cầu Bắc Kinh ngưng hẳn mọi hoạt động xây dựng, cải tạo đảo phi pháp tại Biển Đông, trong bối cảnh Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa ra tuyên bố sẽ hoàn thành việc xây dựng phi pháp này "trong vài ngày tới".

(TNO) Philippines tiếp tục yêu cầu Bắc Kinh ngưng hẳn mọi hoạt động xây dựng, cải tạo đảo phi pháp tại Biển Đông, trong bối cảnh Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa ra tuyên bố nước này sẽ hoàn thành việc xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam "trong vài ngày tới".

Lính Philippines đứng gác gần bãi cạn Scarborough - Ảnh: AFP
“Chúng tôi nhắc lại quan ngại sâu sắc của chúng tôi đối với hoạt động cải tạo quy mô lớn và các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng (của Trung Quốc trên Biển Đông),” trang tin Rappler (Philippines) trích phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, ông Charles Jose hôm nay 17.6.
Tại buổi họp báo, ông Charles Jose nói rằng những hoạt động của Bắc Kinh nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông với mục đích cuối cùng là gây bất lợi cho Manila trong vụ Philippines khởi kiện Trung Quốc ở Tòa án quốc tế của Liên Hiệp Quốc. Dự kiến, Tòa trọng tài thường trực (trụ sở tại The Hague, Hà Lan) vào tháng 7.2015 sẽ tiến hành phiên tranh tụng đối với đơn kiện của Philippines chống lại tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc nuốt trọn gần cả biển Đông.
Philippines nhắc lại tuyên bố về cách ứng xử ở Biển Đông (DOC) giữa các nước liên quan ở Biển Đông được ký hồi năm 2002 và khẳng định Trung Quốc, cũng là nước tham gia tuyên bố DOC, đã vi phạm cam kết này, bất kể mục đích của các hoạt động cải tạo, xây dựng của Bắc Kinh ở Biển Đông là gì.
Manila tuyên bố Bắc Kinh “làm phức tạp tình hình, tranh chấp leo thang và ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định” trong khu vực.
Philippines còn tố cáo các công trình xây dựng của Trung Quốc góp phần hủy hoại môi trường biển. Cục thủy sản Philippines tính toán Bắc Kinh đã chôn vùi 300 ha rạn san hô khi thực hiện các công trình xây dựng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines thúc giục Bắc Kinh tự kiềm chế và tuân thủ luật pháp quốc tế, theo Rappler.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.