Phim chống Hồi giáo kích động khủng bố ở Indonesia

29/10/2012 20:47 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Indonesia ngày 29.10 cho biết sự tức giận đối với một bộ phim chống Hồi giáo được sản xuất ở Mỹ là một trong những lý do đằng sau các vụ tấn công khủng bố bất thành tại quốc gia này.

(TNO) Cảnh sát Indonesia ngày 29.10 cho biết sự tức giận đối với một bộ phim chống Hồi giáo được sản xuất ở Mỹ là một trong những lý do đằng sau các vụ tấn công khủng bố bất thành tại quốc gia này, theo tin tức từ AP.

Tuần trước, lực lượng chống khủng bố của Indonesia đã bắt 11 người bị tình nghi hoạch định các vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu trong nước và nước ngoài, bao gồm đại sứ quán Mỹ và một khu vực gần đại sứ quán Úc ở thủ đô Jakarta.

Phát ngôn viên Cảnh sát quốc gia, thiếu tướng Boy Rafli Amar cho biết dựa trên những tài liệu tịch thu được và những thông tin khác, sự phẫn nộ đối với bộ phim có tựa đề Innocence of Muslims (tạm dịch “Sự vô tội của người Hồi giáo”) có nội dung phỉ báng nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad là một trong những lý do đằng sau các kế hoạch tấn công trên.

Bộ phim này vốn đã kích hoạt làn sóng tức giận khắp Trung Đông khi nó xuất hiện hồi tháng 9.

Cảnh sát đã tịch thu một số bom, vật liệu nổ, cẩm nang chế tạo bom, đạn dược cùng một bình gas nhỏ chứa chất nổ cực mạnh trong các cuộc bố ráp vào các ngày 26 và 27.10 ở bốn thành phố, bao gồm Jakarta.

Đại sứ quán Mỹ ở Jakarta đã cảnh báo các công dân Mỹ ở Indonesia tránh những đám đông lớn và các cuộc tụ tập khác vốn có thể trở nên bạo lực.

“Đầu tiên, chúng muốn tấn công các sĩ quan an ninh, sau đó là những mục tiêu nước ngoài có liên quan đến bộ phim phỉ báng đạo Hồi”, ông Amar nói tại một cuộc họp báo.

Ít nhất 49 người, bao gồm Đại sứ Mỹ tại Libya, đã thiệt mạng hồi tháng trước trong những vụ bạo lực liên quan đến bộ phim trên.

Indonesia là quốc gia có đông dân theo Hồi giáo nhất thế giới. Nước này đã phải đối phó với những phần tử khủng bố kể từ sau các vụ khủng bố ở Bali làm 202 người thiệt mạng, đa số là người nước ngoài.

Các vụ tấn công sau đó đã làm chết thêm 50 người, chủ yếu là người Indonesia. Kể từ thời điểm đó, chính phủ Indonesia đã bắt hơn 700 phần tử khủng bố và tiêu diệt hàng chục phần tử khủng bố trong nỗ lực triệt tiêu các chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Trùng Quang

>> Bộ phim khiến đại sứ Mỹ tại Libya mất mạng vẫn đầy... bí ẩn
>> Treo đầu" người làm phim chống Hồi giáo với giá 100.000 USD
>> Pháp đau đầu vì biếm họa chống Hồi giáo
>> Mỹ giữa cơn giận của thế giới Hồi giáo
>> Mỹ rúng động với giáo trình kêu gọi tiêu diệt Hồi giáo  vì bệnh
>> Indonesia bắt 11 kẻ âm mưu tấn công Sứ quán Mỹ
>> Indonesia siết chặt an ninh ở Bali
>> Indonesia cảnh báo nguy cơ khủng bố ở Bali

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.