Phó bí thư Tứ Xuyên bị cách chức

13/12/2012 17:05 GMT+7

(TNO) Phó bí thư tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc Lý Xuân Thành đã bị cách chức vì “những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, theo Tân Hoa xã vào hôm nay, 13.12, giữa lúc có nhiều cáo buộc về hành vi tham nhũng của ông này.

(TNO) Phó bí thư tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc Lý Xuân Thành đã bị cách chức vì “những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, theo Tân Hoa xã vào hôm nay, 13.12, giữa lúc có nhiều cáo buộc về hành vi tham nhũng của ông này.

Tân Hoa xã cho hay Ban tổ chức Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đã xác nhận việc cách chức ông Lý.

Ông Lý được bầu làm ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc tại đại hội lần thứ 18 vào tháng trước. Hiện không rõ ông Lý có bị mất tư cách ủy viên dự khuyết hay không.

Trung Quốc đã tiến hành một loạt cuộc điều tra với các quan chức cấp thấp kể từ sau đại hội và ông Lý là quan chức cao cấp nhất cho đến nay bị “sờ gáy” trong chiến dịch chống tham nhũng mới nhất.

Vào tuần trước, truyền thông Trung Quốc cho biết Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đã mở cuộc điều tra với quan chức 56 tuổi này.

Ông Lý công tác ở Tứ Xuyên kể từ năm 1998 và từng là Bí thư Thành ủy Thành Đô. Ông chỉ mới được bổ nhiệm làm Phó bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên vào tháng 9 năm ngoái.

Hôm 12.12, tờ Legal Daily ở Bắc Kinh dẫn lời ông Thân Dũng, Trưởng ban Công tác Mặt trận Thống nhất Thành Đô, tố giác việc ông Lý “mua quan bán tước” và bổ nhiệm vợ mình làm Hội trưởng Hội Chữ thập Đỏ Thành Đô sau khi tổ chức này nhận nhiều khoản tiền viện trợ lớn sau trận động đất ở Tứ Xuyên hồi năm 2008.

Ông Thân tố giác ông Lý từng hối lộ những khoản tiền lớn cho cựu Phó bí thư tỉnh Hắc Long Giang Hàn Quế Chi vào đầu thập niên 1990 để “chạy” chức.

Ông Lý cũng bị tố giác bán chức tước cho nhiều người sau khi được bổ nhiệm làm Bí thư Thành Đô hồi năm 2003 và vơ vét của cải nhờ thông đồng với các nhà phát triển bất động sản để thông qua các dự án tái phát triển thành phố không cần thiết.

Bà Hàn Quế Chi vốn bị tuyên án tử hình song cho hoãn thi hành án vào năm 2005 vì tham nhũng và "mua quan bán tước".

Tờ Legal Daily cho hay bà Khúc Tùng Chi, vợ ông Lý và hội phó Hội Chữ thập Đỏ Thành Đô, hiện cũng bị điều tra tham nhũng.

“Bằng cách hối lộ, từ vị trí Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Cáp Nhĩ Tân, Lý trở thành Phó thị trưởng Cáp Nhĩ Tân và sau đó là Phó thị trưởng Thành Đô, Bí thư Thành Đô và cuối cùng là Phó bí thư Tứ Xuyên”, ông Thân nói.

Ông Thân cho biết ông đã báo cáo những vi phạm của ông Lý cho các cơ quan kỷ luật đảng hồi năm 2008 song ông Lý vẫn không bị trừng trị cho đến đầu tháng này.

“Để thu lại tiền hối lộ bỏ ra, Lý đã bán đổ bán tháo các vị trí chính thức cho những ứng cử viên thiếu năng lực từ năm 2003. Hết thảy các cán bộ đảng của thành phố đều biết việc các quan chức được thăng chức tùy theo lượng tiền hối lộ mà họ có thể bỏ ra”, ông Thân nói.

Sơn Duân

>> Phó bí thư Tứ Xuyên bị điều tra tham nhũng
>> Vụ bê bối quan chức dính phim sex ở Trùng Khánh lan rộng
>> Trí thức Trung Quốc kêu gọi lãnh đạo công khai tài sản
>> Trung Quốc chính thức khai trừ Bạc Hy Lai khỏi đảng
>> Trung Quốc chính thức điều tra hình sự Bạc Hy Lai
>> Bạc Hy Lai bị bãi nhiệm đại biểu quốc hội
>> Con trai Bạc Hy Lai về nước
>> Bạc Hy Lai “ra tòa ngày 15.10”
>> Bạc Hy Lai từng lo vợ bị giết
>> Chương Tử Di kiện website nói cô "bán dâm" cho Bạc Hy Lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.