Phó Tổng thống Mỹ ‘cam kết mạnh mẽ’ với Hàn Quốc

16/04/2017 18:35 GMT+7

Sau khi đến Seoul vào chiều 16.4 giữa lúc tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Phó tổng thống Mike Pence tuyên bố cam kết của Mỹ đối với Hàn Quốc “chưa bao giờ mạnh mẽ” như lúc này.

Ông Pence đưa ra tuyên bố trên khi dự lễ Phục sinh với lực lượng quân đội Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc trong chuyến thăm 3 ngày đến nước này, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc).
Trước đó, ông Pence đến viếng Nghĩa trang quốc gia Hàn Quốc ở Seoul sau khi đáp máy bay xuống sân bay quân sự của Mỹ ở Pyeongtaek cách đó 70 km.
Hàn Quốc là chặng dừng đầu tiên trong chuyến thăm lần đầu của ông Pence đến châu Á. Dự kiến ông sẽ gặp quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn và Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun trong ngày 17.4.
Giới quan sát cho rằng hai bên sẽ thảo luận về hợp tác song phương với các biện pháp ngoại giao và trừng phạt nhằm gây áp lực khiến Bình Nhưỡng đồng ý giải trừ vũ khí hạt nhân.
Ông Pence có thể sẽ nói rõ hơn về chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với Triều Tiên và thảo luận về tiến độ thực hiện hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở đây.
Việc kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Hàn Quốc cũng sẽ là một chủ đề thảo luận quan trọng. Dự kiến hai bên sẽ ra tuyên bố cảnh cáo Triều Tiên về "các hành động khiêu khích".
Theo lịch trình, ông Pence sẽ đến thăm khu phi quân sự (DMZ) và phát biểu tại cuộc gặp Phòng thương mại Mỹ ở Hàn Quốc.
Trước đó vào sáng sớm 16.4, Triều Tiên đã phóng tên lửa ở một địa điểm gần thành phố cảng Sinpo ở bờ biển phía đông nhưng tên lửa đã nổ tung chỉ vài giây sau khi phóng. Vụ phóng được thực hiện lúc ông Pence đang trên chuyên cơ đến Seoul.
Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trao đổi với ông Pence về vụ phóng tên lửa nhưng chưa đưa ra bình luận. Một cố vấn ngoại giao tháp tùng ông Pence nói rằng Mỹ không ngạc nhiên về vụ phóng tên lửa vì đã lường trước chuyện này và sẽ không “tốn kém tài nguyên” để đáp trả.
Dự kiến ông Pence sẽ rời Seoul vào ngày 18.4 và đến thăm Nhật, Indonesia và Úc.
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đến sân bay quân sự của Mỹ ở Pyeongtaek, Hàn Quốc Reuters
Ông Pence viếng Nghĩa trang quốc gia Hàn Quốc ở Seoul Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.