Phóng viên Mỹ bị ISIL hành quyết tại Syria

21/08/2014 03:00 GMT+7

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) vừa công bố đoạn băng quay cảnh hành hình nhà báo Mỹ James Foley.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) vừa công bố đoạn băng quay cảnh hành hình nhà báo Mỹ James Foley. 

Phóng viên Mỹ bị ISIL hành quyết tại Syria
James Foley và tay súng bịt mặt trong đoạn băng được tải trên mạng - Ảnh: Chụp từ clip 

Trong một diễn biến gây phẫn nộ toàn thế giới, các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) đã tung lên mạng đoạn băng quay cảnh giết hại nhà báo James Foley, mất tích từ năm 2012 trong lúc đang đưa tin về cuộc xung đột ở Syria. Lúc đó, Foley đang cộng tác với trang tin GlobalPost, hãng tin AFP… và không ai rõ tung tích của phóng viên 39 tuổi này cho đến khi đoạn băng kinh hoàng xuất hiện trên kênh YouTube ngày 19.8. Dựa trên nguồn tin riêng, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) nhận định Foley đã bị một tổ chức vũ trang bắt cóc sau khi rời khỏi một quán cà phê internet ở Binesh, tây bắc Syria vào ngày 22.11.2012. Nhà Trắng hôm qua chính thức xác nhận đoạn phim nói trên là thật.

Trong đoạn băng nhan đề Một thông điệp cho Mỹ, một người có ngoại hình giống nhà báo mất tích mặc bộ áo tù màu cam bị bắt quỳ trên địa hình sa mạc, bên cạnh là một tay súng bịt mặt, toàn thân mặc đồ đen. Người đang quỳ tự xưng là James Foley và có vẻ như bị buộc phải đọc một bức thư soạn sẵn với nội dung đổ lỗi cho chính phủ Mỹ vì đã “đóng cái đinh cuối cùng vào quan tài của ông”. Kế đến, kẻ bịt mặt tiếp tục đọc thông điệp chống Mỹ trước khi cắt cổ nạn nhân. Cuối cùng là cảnh một tay súng túm cổ một nạn nhân khác, được cho là nhà báo Mỹ Steven Sotloff, kèm theo lời cảnh cáo rằng số phận của người này tùy thuộc vào hành động kế tiếp của Tổng thống Barack Obama. Phóng viên Sotloff cũng đã bị bắt cóc cách đây 1 năm tại miền bắc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Theo thống kê, có khoảng 20 nhà báo bị mất tích tại Syria. Các mạng xã hội, như Facebook, Twitter đang nỗ lực ngăn chặn việc phát tán những hình ảnh bạo lực liên quan đến vụ sát hại Foley. Giám đốc điều hành Twitter Dick Costolo xác nhận đã tạm khóa các tài khoản có hành vi truyền bá hình ảnh.

Trên website từng được lập ra nhằm kêu gọi giải cứu Foley, gia đình của nhà báo Mỹ đã đau buồn xác nhận cái chết của người thân, trong khi phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Caitlin Hayden cho hay các cơ quan tình báo Mỹ đang nỗ lực làm rõ tính xác thực của đoạn băng. Trong lúc chờ đợi thông tin trên được chứng thực, cái chết của Foley đã khơi gợi lại hồi ức khủng khiếp về vụ sát hại Daniel Pearl, phóng viên tờ The Wall Street Journal, bị bắt cóc và hành quyết tại Pakistan vào năm 2002. ISIL đã tung ra đoạn băng trên sau khi tuyên bố sẽ “tắm máu” người Mỹ nếu Lầu Năm Góc tiếp tục chiến dịch không kích nhằm chặn đứng đà tiến công của các tay súng Hồi giáo cực đoan tại Iraq.

Trước động thái tàn bạo mới của ISIL, các nhà lãnh đạo phương Tây đã đồng loạt phản đối mạnh mẽ hành vi giết hại người vô tội. Theo tờ The Guardian, Thủ tướng Anh James Cameron đã cắt ngắn kỳ nghỉ và quay về London, chủ trì cuộc họp với Ủy ban Các vấn đề khẩn cấp. Hãng BBC dẫn lời Ngoại trưởng Anh Philip Hammond thừa nhận tay súng trong đoạn video trên dường như là người Anh. Tờ Le Monde đưa tin Tổng thống Pháp Francois Holland kêu gọi tổ chức hội nghị quốc tế nhằm đưa ra các phương án đối phó với ISIL. Còn Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tuyên bố Berlin sẵn sàng gửi vũ khí cho lực lượng tự vệ người Kurd đang chiến đấu chống lại ISIL.

Thụy Miên

>> Các tay súng Hồi giáo cực đoan Iraq âm mưu ‘thánh chiến’ ở Trung Quốc
>> Thêm một nhóm Hồi giáo tuyên bố lập quốc
>> Chiến binh Hồi giáo ‘sắp tấn công’ tại Na Uy
>> Bóng ma 'chiến binh Hồi giáo' ở Đông Nam Á
>> ISIL tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.