Phớt lờ cảnh báo của Mỹ, Ấn Độ hợp tác cảng biển với Iran

07/05/2015 13:49 GMT+7

(TNO) Ấn Độ và Iran đạt thỏa thuận phát triển một cảng biển chiến lược ở Iran, bất chấp cảnh báo của Mỹ rằng Ấn Độ không được xúc tiến thỏa thuận thương mại nào ntrước khi các nước đạt được thỏa thuận cuối cùng về vấn đề hạt nhân của Iran.

(TNO) Ấn Độ và Iran đạt thỏa thuận phát triển một cảng biển chiến lược ở Iran, bất chấp cảnh báo của Mỹ rằng Ấn Độ không được xúc tiến thỏa thuận thương mại nào  trước khi các nước đạt được thỏa thuận cuối cùng về vấn đề hạt nhân của Iran, theo Reuters ngày 7.5.

Ấn Độ và Iran đạt thỏa thuận phát triển cảng chiến lược Chabahar - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Vận tải biển Ấn Độ, Nitin Gadkari và người đồng cấp Iran, ông Abbas Ahmad Akhoundi ngày 6.5 đã ký bản ghi nhớ về việc phát triển cảng Chabahar trên Vịnh Oman, đông nam Iran.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, chính phủ Ấn Độ cho biết các công ty của nước này sẽ thuê hai bến tàu tại cảng Chabahar và sẽ biến chúng thành bãi container, ga hàng hóa.

Vào năm 2003, Ấn Độ và Iran từng nhất trí phát triển cảng Chabahar, nhưng kế hoạch không thể tiến triển do các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Iran liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Khi Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc) đạt được thỏa thuận khung hôm 2.4 vừa qua, Ấn Độ ngay lập tức gửi một phái đoàn tới Iran nhằm thúc đẩy các thỏa thuận thương mại, năng lượng và cơ sở hạ tầng với nước này.

Tuy nhiên, Mỹ lo ngại về động thái của Ấn Độ trong việc thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác với Iran. Washington cho rằng đó là bước đi quá nóng vội, đồng thời nhấn mạnh mục đích của các lệnh trừng phạt là để gây sức ép với Iran trong vấn đề hạt nhân.

Ngày 6.5, Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ, ông Richard Verma phát biểu: “Các lệnh trừng phạt sẽ không giải quyết được vấn đề, nhưng chúng sẽ tiếp tục thúc đẩy Iran phải đi đến một thỏa thuận cuối cùng”, theo Reuters.

Trong khi đó, Ấn Độ sẽ hưởng lợi nhiều từ thỏa thuận vừa đạt được với Iran. Không những thế, các nhà xuất khẩu Ấn Độ cũng mong muốn phát triển một khu vực tự do thương mại ngay gần cảng Chabahar để thuận lợi cho việc xuất khẩu của nước này tới Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.