Phủ Thủ tướng Thái Lan sau cơn sóng gió

09/12/2008 23:57 GMT+7

Sau hơn 3 tháng bị người biểu tình thuộc Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD) chiếm giữ, Phủ Thủ tướng Thái Lan đã được "phóng thích" nhưng vẫn còn lâu mới lấy lại được dáng vẻ xưa. Xem video clip Nghe đọc bài

Cách đây hơn 3 tháng, khi PAD chiếm được Phủ Thủ tướng, nơi đây đã nhanh chóng là chỗ cho hàng ngàn người biểu tình ăn uống, ngủ nghỉ, tắm rửa, vệ sinh... ngay trong khuôn viên. Tình trạng vệ sinh nơi đây trở thành một thảm họa thực sự. Nhà vệ sinh bắt đầu quá tải. Nhiều người biểu tình nam giới đã tiểu tiện ngay xuống cống rãnh.

Mặc dù PAD đã cho mua các nhà vệ sinh lưu động đến để phục vụ người biểu tình nhưng tình trạng không cải thiện được là bao. Những cơn mưa cuối tháng 8, đầu tháng 9 cũng góp phần làm vệ sinh khu vực biểu tình thêm tệ hại. Cứ bước vào khu vực này người ta lại ngửi thấy mùi tanh và khai nồng. Có lúc không chịu đựng nổi tình trạng "bốc mùi" nặng, PAD đã phải hoãn biểu tình một ngày để dọn dẹp.

Ngày 1.12, PAD tuyên bố rút khỏi Phủ Thủ tướng sau khi đã chiếm cứ 2 sân bay là Don Muang và Suvarnabhumi. Công việc dọn dẹp khi ấy được bắt đầu. Sau 1 tuần, người ta đã dọn dẹp được khá nhiều trong khuôn viên phủ. Thế nhưng, khi bước vào đây, người ta vẫn ngửi cái mùi tanh thoang thoảng. Toàn bộ bãi cỏ xanh tươi cùng cây cảnh trước mặt tòa nhà chính xưa kia giờ đây biến mất hoàn toàn.

 
Nhân viên an ninh thu giữ bom xăng tại Phủ Thủ tướng Thái Lan - Ảnh: Việt Phương

Rác tuy đã được dọn bớt nhưng vẫn còn rải rác trên bãi cát phía trước. Tại một góc tòa nhà chính, những người làm vệ sinh đang xả nước cọ rửa bậc cầu thang trước sảnh. Chị Charun Luthong, một người tham gia dọn dẹp tại đây, cho biết: "Hiện tại chúng tôi mới chỉ dọn rửa sơ bên ngoài thôi. Nói là dọn sạch sẽ hoàn toàn thì chưa thể. Phải mất một thời gian nữa". Nếu đứng trước bãi cát, xưa kia là bãi cỏ, nhìn về phía tòa nhà chính thì nó trông như một lâu đài bị bỏ hoang.

Mặt trước tòa nhà có vẻ như là khu vực được dọn dẹp đầu tiên. Ở những góc khuất hay phía sau, nhiều đồ đạc, tư trang của người biểu tình, bàn ghế, rào chắn hay lốp xe vẫn còn nguyên. Tại mặt sau của Phủ Thủ tướng, chừng 5, 6 chiếc xe chở rác cùng hàng chục lao công đang dọn dẹp, phân loại rác trước khi chất lên xe để chở đi. Mùi hôi tanh tại đây còn nồng hơn mặt trước. Trong khi đó, khoảng 2, 3 nhân viên an ninh đang cầm cây gỗ dài đi lùng khắp nơi xem có vũ khí, bom hay chất nổ còn lưu lại khu vực này không.

Đại tá cảnh sát Veera Chanchamroen, Phó tư lệnh sư đoàn 6 Bangkok, có mặt tại đây nói: "Đi lại cẩn thận nhé vì chúng tôi mới phát hiện được nhiều vũ khí và chất nổ còn sót lại". Đại tá Veera cũng cho hay cảnh sát sẽ lặn xuống con mương bên cạnh để tìm xem người biểu tình có vứt vũ khí, chất nổ xuống đó để phi tang hay không. Khi ông Veera đang trò chuyện thì một số nhân viên an ninh báo cáo vừa tìm thấy thêm chất nổ. Đó là hai chai thủy tinh chứa xăng được buộc cùng 2 quả pháo lớn có ngòi nổ. Hiện trường được các nhân viên an ninh chụp ảnh và quay phim lại sau đó.

Hiện Cục Mỹ thuật Thái Lan đang tiến hành kiểm tra khuôn viên Phủ Thủ tướng. Việc thanh tra bên ngoài các tòa nhà chưa phát hiện hư hại nào. Cục Mỹ thuật cho hay họ sẽ tiếp tục kiểm tra các phòng ốc bên trong và nếu tìm thấy hư hại đáng kể nào, cục sẽ phát đơn kiện những người liên quan. Trước đó, phát ngôn viên chính phủ Natthawut Saikua cho hay sau khi PAD chiếm cứ Phủ Thủ tướng, thiệt hại và đồ đạc nơi đây bị mất mát lên tới 100 triệu baht (khoảng 50 tỉ đồng VN), bao gồm tiền mặt, máy tính xách tay, thẻ nhớ USB, máy bộ đàm, điện thoại di động... Phía PAD tất nhiên bác bỏ chuyện người biểu tình ăn cắp.

Một trong những lãnh đạo của PAD, ông Suriyasai Katasila, nói rằng nhiều tên trộm đã cải trang thành người biểu tình để vào ăn cắp mặc dù an ninh tại Phủ Thủ tướng khi ấy đã được PAD bảo vệ kỹ lưỡng. Còn khuôn viên bên ngoài các tòa nhà, theo ông Natthawut, bị thiệt hại khoảng 25 triệu baht (12 tỉ đồng).
Nghiêm trọng hơn, trong một đợt kiểm tra Phủ Thủ tướng mới đây, người ta còn phát hiện nhiều tài liệu mật đã bị lấy đi.

Những thông tin này được chứa trong ổ cứng máy tính hay máy chủ thuộc văn phòng của Hội đồng An ninh quốc gia (NSC). Cửa tự động của văn phòng NSC đã bị phá. Cảnh sát hiện đã thu thập dấu vân tay có trên các cánh cửa và máy vi tính. Theo NSC, toàn bộ phần cứng và phần mềm mà cơ quan này bị mất trị giá tới 40 triệu baht (gần 20 tỉ đồng), bao gồm cả hệ thống camera an ninh và mạng nội bộ.

Hôm 8.12, nhân viên tại Phủ Thủ tướng đã bắt đầu đi làm trở lại. Phải 2 tuần nữa nơi đây mới trở lại hoạt động hoàn toàn sau đợt tổng vệ sinh. Hiện trụ sở Bộ Ngoại giao Thái Lan là nơi tổ chức phiên họp nội các hằng tuần. Cựu Thủ tướng Somchai Wongsawat là vị thủ tướng duy nhất của Thái Lan không thể làm việc tại nơi đây khi còn cầm quyền.

Việt Phương (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.