Phúc bất trùng lai

12/06/2016 10:16 GMT+7

Kết quả cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi cho thấy chính trường và xã hội ở Peru hiện bị phân hóa sâu sắc đến mức nào.

Kể từ năm 1960, chưa có cuộc bầu cử tổng thống nào ở Peru mà kết cục lại như lần vừa qua. Ông Pedro Pablo Kuczynski thuộc phe bảo thủ trở thành tổng thống mới với chỉ có 50,28% số phiếu bầu, tức chỉ hơn đối thủ Keiko Fujimori có 41.000 phiếu trong tổng số hơn 17 triệu cử tri.
Ông Kuczynski đã gặp may rất lớn khi cuộc bầu cử này vẫn còn chịu tác động rất mạnh mẽ của thời kỳ cha bà Keiko Fujimori là Tổng thống Alberto Fujimori cầm quyền. Ông Fujimori về sau bị cáo buộc nhiều tội danh và lĩnh án 25 năm tù dù thành tựu nổi bật nhất là phát triển kinh tế xã hội và chống khủng bố. Ông Kuczynski đắc cử không phải vì được đa số cử tri tin tưởng mà vì nhiều người không muốn bà Fujimori trở thành tổng thống.
Ông Kuczynski may mắn trong bầu cử bao nhiêu thì sẽ khó khăn bấy nhiêu trong cầm quyền. Kết quả vừa rồi cho thấy chính trường và xã hội ở Peru hiện bị phân hóa sâu sắc đến mức nào. Đảng của bà Keiko Fujimori hiện chiếm 73/130 ghế trong quốc hội còn đảng của ông Kuczynski chỉ có 18 ghế. Trong lịch sử nền dân chủ Peru, chưa khi nào có tình trạng phân hóa đến như thế và cũng chưa khi nào phe của tổng thống lép vế đến vậy trong quốc hội.
Bà Keiko Fujimori thất cử nhưng phe cánh không vì vậy mà thất thế. Trái lại, không có sự hợp tác và hậu thuẫn của phe đối lập thì vị tổng thống mới chắc chắn sẽ không thể làm được gì nhiều trong nhiệm kỳ này. Ông Kuczynski đến được đỉnh cao quyền lực, nhưng rồi sẽ dần thấm thía vị đắng từ mặt trái của nó.
Bà Keiko Fujimori thất cử, nhưng phe cánh không vì vậy mà thất thế Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.