Phương Tây kêu gọi LHQ điều tra vũ khí hóa học ở Syria

21/03/2013 10:11 GMT+7

(TNO) Ba nước Anh, Pháp và Mỹ ngày 20.3 đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc (LHQ) mở cuộc điều tra về việc chính phủ Syria và phe đối lập cáo buộc lẫn nhau sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công.

Nga, một đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã nhấn mạnh chỉ nên điều tra về những cáo buộc từ phía chính phủ Syria, trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 20.3, theo tin tức từ AFP.

Trước đó, chính phủ Syria và phe nổi dậy hôm 19.3 lần đầu tiên tố cáo lẫn nhau sử dụng vũ khí hóa học.

Chính phủ Syria ngày 20.3 cũng đã kêu gọi LHQ mở cuộc điều tra độc lập về việc phe nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc tấn công nhắm vào thị trấn Khan al-Assal, gần thành phố Aleppo hôm 19.3.

Bashar Ja' afari, Đại sứ Syria tại LHQ, cho biết: "Chính phủ Syria đã đề nghị Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon thành lập một nhóm chuyên trách, hoạt động độc lập và mang tính trung lập nhằm điều tra việc các nhóm khủng bố tại Syria sử dụng vũ khí hóa học chống dân thường ngày 19.3".

Đại sứ Pháp tại LHQ, ông Gerard Araud nói đa số trong 15 nước thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ đều mong muốn gửi thư tới Tổng thư ký LHQ, Ban Ki-moon đề nghị mở cuộc điều tra về "tất cả những thông tin liên quan việc sử dụng vũ khí hóa học".

Nhưng ông Ban Ki-moon vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy ông sẽ đáp lại lời kêu gọi điều tra vũ khí hóa học ở Syria.

Theo phát ngôn viên Martin Nesirky của LHQ, cơ quan này đã gửi một văn bản trả lời đến chính phủ Syria, trong đó có nêu “vụ việc đang được nghiên cứu”.

Phúc Duy

>> NATO lập kế hoạch can thiệp vào Syria
>> Phe nổi dậy Syria đã có thủ tướng lâm thời
>> NATO chuẩn bị phương án tham chiến ở Syria
>> EU cân nhắc vũ trang cho phe nổi dậy Syria
>> Syria dọa Li Băng
>> Mỹ, Anh, Pháp “huấn luyện quân nổi dậy Syria”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.