Qatar dọa can thiệp vào Syria

23/10/2015 08:11 GMT+7

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng gay gắt trước việc Moscow trải thảm đỏ đón Tổng thống Bashar Assad, trong khi Qatar sẵn sàng can thiệp trực tiếp bằng vũ lực vào Syria.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng gay gắt trước việc Moscow trải thảm đỏ đón Tổng thống Bashar Assad, trong khi Qatar sẵn sàng can thiệp trực tiếp bằng vũ lực vào Syria.

Cận cảnh hai chiếc Su-25 xuất kích từ căn cứ không quân Hemeimeem ở Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng NgaCận cảnh hai chiếc Su-25 xuất kích từ căn cứ không quân Hemeimeem ở Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Trong lúc tình hình Syria vẫn rối như canh hẹ, thêm một thế lực bên ngoài tuyên bố sẵn sàng triển khai chiến dịch quân sự trên đất Syria. Phát biểu trên Đài CNN ngày 21.10, Ngoại trưởng Qatar, Khalid al-Attiyah đã để ngỏ khả năng can thiệp bằng vũ lực vào quốc gia Tây Á. “Nếu can thiệp bằng quân sự có thể bảo vệ người dân Syria trước sự tàn bạo của chính quyền Assad, chúng tôi sẽ làm ngay”, theo Hãng thông tấn QNA dẫn lời Ngoại trưởng al-Attiyah.
Ngay lập tức, Thứ trưởng Ngoại giao Syria, Faisal Mekdad đã lên tiếng cảnh cáo rằng “nếu Qatar có động thái can thiệp quân sự vào tình hình Syria, chúng tôi sẽ xem đây là một hành động gây hấn trực tiếp, và Damascus sẽ đáp trả không nương tay”. Chính quyền Damascus lâu nay vẫn tố cáo Doha đã góp phần châm ngòi cuộc nội chiến khi liên tục cung cấp, hỗ trợ vũ khí và tài chính cho các nhóm nổi dậy, bao gồm nhóm Mặt trận al-Nusra liên hệ với al-Qaeda. Theo Đài RT dẫn nguồn tin quân sự Nga, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang thương lượng hợp sức với Mặt trận al-Nusra để chống lại quân chính phủ.
Trong khi đó, nỗ lực ngoại giao cũng đang được cấp tập triển khai. Vào ngày 21.10, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko nhấn mạnh rằng Moscow và Damascus sẵn sàng mở rộng đối thoại với các nước liên quan. Cùng ngày, Thông tấn xã Tass đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực hiện các cuộc điện đàm với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi, Quốc vương Jordan Abdullah II, Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman bin Abdulaziz Al Saud và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. “Nội dung các cuộc điện đàm tập trung vào tình hình Syria và nỗ lực liên kết chống chủ nghĩa khủng bố”, và ông Putin thông báo cho các bên về cuộc trao đổi với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Moscow, theo thông cáo báo chí của Điện Kremlin.
Trước đó, giới truyền thông phương Tây đưa tin Washington và Ankara đã lên tiếng chỉ trích cách thức Nga long trọng đón chào ông Assad trong chuyến công du đầu tiên kể từ khi nội loạn bùng phát vào năm 2011. Dù vậy, trong một dấu hiệu cho thấy nỗ lực ngoại giao vẫn đang được xúc tiến, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry sẽ có cuộc thảo luận quan trọng vào hôm nay 23.10 tại thủ đô Vienna của Áo. Tham gia vào cuộc gặp lần này còn có các đại diện của Ả Rập Xê Út và Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước luôn kiên quyết hạ bệ Tổng thống Assad.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Nga đã mời giới truyền thông quốc tế đến thăm căn cứ Hemeimeem, nằm gần thành phố biển Latakia ở miền tây Syria. Theo tờ Minneapolis Star Tribune, các phóng viên tận mắt chứng kiến hàng chục chiến đấu cơ Nga lần lượt xuất kích vào rạng sáng 22.10, mang theo tên lửa tấn công các mục tiêu bị xem là khủng bố. Đây cũng là lần đầu tiên báo giới quốc tế nhìn tận mắt chiến dịch không kích của Nga trên đất Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.