Qatar đưa bộ binh sang Yemen chống Houthi

07/09/2015 23:42 GMT+7

(TNO) Qatar đã gửi 1.000 lính bộ binh cùng 200 xe bọc thép và 30 trực thăng Apache sang Yemen để gia nhập liên quân chống phe nổi dậy Houthi, hiện đang chiếm thủ đô Sanaa.

(TNO) Qatar đã gửi 1.000 lính bộ binh cùng 200 xe bọc thép và 30 trực thăng Apache sang Yemen để gia nhập liên quân chống phe nổi dậy Houthi, hiện đang chiếm thủ đô Sanaa.

Qatar đã điều khoảng 1.000 lính bộ binh, 200 xe bọc thép và 30 trực thăng Apache đến chống Houthi tại Yemen - Ảnh minh họa: AFP
Hãng tin Al Jazeera ngày 7.9 cho hay số quân này đang trên đường tiến về tỉnh Marib, phía đông thủ đô Sanaa để gia nhập liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu chiến đấu chống Houthi tại khu vực.
Reuters dẫn thông tin từ kênh al Arabiya (Ả Rập Xê Út) cho biết quân tiếp viện của Qatar và Ả Rập Xê Út cũng đã vượt qua biên giới Yemen.
Trong khi đó, một nguồn tin quốc phòng tại Qatar nói rằng số lượng bộ binh của Qatar điều đến Yemen là ít hơn 1.000 lính. Người này nói số lính hiện chưa vào Yemen nhưng đang ở tại Ả Rập Xê Út để bảo vệ biên giới, theo Reuters.
Tờ al-Hayat của Ả Rập Xê Út ngày 7.9 cũng đưa tin nước này đã gửi số lượng lớn quân tiếp viện tinh nhuệ cùng với lính Qatar đến Marib. Hiện Bộ Ngoại giao Qatar chưa đưa ra bình luận về những thông tin trên.
Trong khi đó, giáo sư Jean-Marc Rickli chuyên về quốc phòng Qatar tại đại học King London (Anh) cho biết đây là lần đầu tiên Qatar đưa bộ binh đến Yemen. Ông Rickli nhận định lực lượng này có khả năng sẽ gia nhập liên minh tái chiếm thủ đô Sanaa, sau khi liên minh này chiếm lại được thành phố Aden hồi tháng trước.
Các phi công của Qatar vài tháng qua đã tham gia không kích quân nổi dậy Houthi tại Yemen, hiện chiếm giữ thủ đô Sanaa và buộc Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi phải rời đi hồi tháng 3.
Hôm 4.9, quân Houthi đã mở một đợt tấn công bằng tên lửa làm 60 lính liên quân thiệt mạng, trong đó có 45 lính Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), 10 lính Ả Rập Xê Út và 5 lính Bahrain, theo AFP.
Đến ngày 7.9, chiến đấu cơ của liên minh đã tấn công quân Houthi trên toàn Yemen. Các cuộc không kích nhắm vào căn cứ không quân Dailami gần sân bay Sanaa, do lực lượng trung thành với cựu tổng thống Abdullah Saleh chiếm giữ. Bên cạnh đó, các vị trí của Houthi tại Marib, Jawf, Taez, Baida cũng bị tấn công, theo nguồn tin quân sự.
Khoảng 4.500 người thiệt mạng trong cuộc xung đột tại Yemen, trong đó gồm hàng trăm trẻ em. Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo rằng nước này đang đứng trước bờ vực của nạn đói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.