Qatar mở 2 tuyến đường biển với Oman

13/06/2017 06:42 GMT+7

Cơ quan Quản lý cảng biển Qatar hôm qua thông báo mở 2 tuyến giao thông hàng hải mới với Oman để vòng qua hải phận UAE, theo AFP.

Chính quyền UAE hiện cấm toàn bộ tàu thuyền Qatar kể từ khi cùng một số nước Ả Rập khác cắt đứt quan hệ ngoại giao với nước này.
Hai tuyến hàng hải mới sẽ nối cảng Hamad ở Doha với cảng Sohar và Salalah của Oman. Trong số thành viên Hội đồng hợp tác vùng Vịnh, Oman vẫn giữ quan hệ với Qatar còn Kuwait đang ra sức vận động hòa giải.
Nhiều thập niên qua, các hải cảng của UAE là điểm trung chuyển cho hàng hóa nhập khẩu vào Qatar. UAE cùng với Ả Rập Xê Út là 2 quốc gia cứng rắn nhất sau khi tuyệt giao với Qatar và đã ra lệnh cấm cửa máy bay, tàu thuyền, hạn chế trao đổi thương mại… Những biện pháp này gây không ít khó khăn cho Qatar, nước xuất khẩu dầu khí hàng đầu thế giới nhưng lương thực lại hoàn toàn phải nhập từ nước ngoài với 40% lưu lượng phải trung chuyển qua Ả Rập Xê Út.
Hôm qua, trước sự lo ngại của người dân và các đối tác thương mại, Bộ trưởng Tài chính Qatar Ali Cherif al Emadi tuyên bố: “Nhiều người nghĩ chỉ có chúng tôi phải trả giá. Nhưng nếu chúng tôi mất 1 USD, họ cũng sẽ mất 1 USD”. Ông khẳng định Qatar vẫn sẽ giữ vững nền kinh tế trong tình hình khủng hoảng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.