‘Quả bom hẹn giờ’ trên Biển Đỏ

12/07/2020 13:13 GMT+7

Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Mỹ cảnh báo con tàu chở 1,1 triệu thùng dầu thô bị bỏ hoang trên Biển Đỏ, ngoài khơi Yemen suốt 5 năm qua là “quả bom hẹn thời” trên biển Đỏ.

Tàu FSO Safer bị bỏ hoang ngoài khơi một cảng của thành phố Hodeida (Yemen), vốn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn, theo AFP.
FSO Safer đã không được bảo trì kể từ khi nội chiến bùng nổ hồi năm 2015 và lực lượng Houthi chiếm được nhiều vùng lãnh thổ ở miền bắc Yemen.
Lực lượng Houthi không cho phép nhóm chuyên gia của LHQ đến đánh giá tình trạng của tàu FSO Safer. Con tàu này thuộc tập đoàn dầu khí nhà nước Yemen và được đưa vào sử dụng cách đây 45 năm.
Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tiến hành cuộc họp vào ngày 15.7 để thảo luận về tình hình Yemen và FSO Safer sau khi có thông tin nước biển tràn vào phòng động cơ của tàu, “có nguy cơ dẫn đến thảm họa nghiêm trọng”, người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết.
Chính phủ Yemen nhiều lần kêu gọi LHQ hỗ trợ giải quyết vấn đề này và cảnh báo FSO Safer có thể phát nổ, “gây ra thảm họa môi trường nghiêm trọng nhất trong khu vực lẫn toàn cầu”.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo tàu FSO Safer bị hư hại có thể tàn phá hệ sinh thái Biển Đỏ và phá vỡ tuyến đường biển quan trọng.
Ông Pompeo yêu cầu lực lượng Houthi phải cho phép chuyên gia LHQ tiếp cận con tàu trước khi “quả bom hẹn giờ” này phát nổ.
Trên Twitter, thủ lĩnh Houthi Mohamed Ali al-Houthi tuyên bố chỉ cho phép sửa chữa tàu FSO Safer nếu số tiền bán dầu trên tàu (ước tính khoảng 40 triệu USD) được dùng để trả lương cho các thành viên của lực lượng này ở Yemen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.