Quan chức đào tẩu khỏi Triều Tiên gia tăng

09/11/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Trong 10 tháng đầu năm 2015, 20 quan chức cấp cao của Triều Tiên đã đào tẩu thành công khỏi Triều Tiên so với chỉ 8 người hồi năm 2013.

(TNO) Trong 10 tháng đầu năm 2015, 20 quan chức cấp cao của Triều Tiên đã đào tẩu thành công khỏi Triều Tiên so với chỉ 8 người hồi năm 2013.

Ông Kim Jong-un vẫn đang kiểm soát quân đội Triều Tiên hoàn toàn - Ảnh: ReutersÔng Kim Jong-un vẫn đang kiểm soát quân đội Triều Tiên hoàn toàn - Ảnh: Reuters
Số liệu quan chức đào tẩu khỏi Triều Tiên do Cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS) cung cấp, cho biết những người đào tẩu là nhân viên ngoại giao cùng các quan chức khác được chính quyền tín nhiệm cao.
NIS cho biết hầu hết người đào tẩu được giao nhiệm vụ ra nước ngoài kiếm ngoại tệ cho Triều Tiên. Trang tin tức CAN ngày 9.11 dẫn lời các nhà phân tích chính trị cho rằng đây là một dấu hiện cho thấy sự rạn nứt gia tăng trong đội ngũ lãnh đạo Triều Tiên, bởi chỉ những quan chức được tín cẩn nhất mới được cử ra nước ngoài.
Tuy nhiên, dấu hiệu của sự sụp đổ chính quyền như phỏng đoán của nhiều nguồn tin phương Tây là điều xa vời, theo đánh giá của giáo sư Cheng Xiaohe, một chuyên gia về Triều Tiên, hiện làm việc tại Đại học Nhân dân Trung Quốc. Ông nhận xét: “Cho tới nay, tôi nhận thấy ông Kim Jong-un vẫn đang kiểm soát quân đội, chính phủ, đảng và một khi ông ấy còn nắm quân đội, tôi không nghĩ quyền lực của ông ấy bị suy yếu hay vai trò lãnh đạo của ông ấy lung lay trong tương lai gần”.
Riêng một chuyên gia khác, ông Zhou Yongsheng, làm việc tại Đại học Ngoại giao Trung Quốc nhận xét rằng quan hệ giữa chính quyền Kim Jong-un và Trung Quốc - đồng minh quan trọng nhất của Triều Tiên - đang ấm dần lên sau một quãng thời gian dài đóng băng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.