Quan chức Hồ Bắc bị cách chức vì để bệnh nhân COVID-19 rời khu cách ly

03/03/2020 10:36 GMT+7

Chính quyền Trung Quốc đã cách chức các quan chức cấp cao tỉnh Hồ Bắc sau khi để một bện nhân nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch COVID-19 đi khỏi khu cách ly ở Vũ Hán đến Bắc Kinh.

Bệnh nhân là một phụ nữ tên Huang, mãn hạn tù và rời khỏi trại giam nữ ở tâm dịch COVID-19 Vũ Hán vào ngày 17.2. Trước đó, bà Huang bị cho là đã tiếp xúc gần với một viên cai ngục nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) vào ngày 29.1. Bà này vẫn được cách ly tại nhà tù để theo dõi sau ngày 17.2, theo Tân Hoa xã.
Sau đó, bà Huang liên tục đề nghị được rời khỏi thành phố và một cảnh sát Vũ Hán đã liên lạc với con gái bà Huang ở Bắc Kinh để sắp xếp chuyến đi.
Ngày 19.2, một người thân của bà Huang gọi đến số đường dây nóng của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Bắc Kinh hỏi có thể đưa người từ Vũ Hán đến hay không. Nhân viên đường dây nóng đáp nếu rời khỏi được Vũ Hán, ra được đường cao tốc thì Bắc Kinh không ngăn cấm người đến thủ đô.
Gia đình bà Huang đến đón bà tại một trạm thu phí trên đường cao tốc ở Vũ Hán vào ngày 21.2 và về tới Bắc Kinh ngày hôm sau. Nhà chức trách địa phương được báo cáo về việc này. Ngay sau đó, bà Huang được đưa đi cách ly và bị phát hiện dương tính với virus vào ngày 24.2 và vẫn đang được điều trị COVID-19.

Hơn 200 tù nhân Trung Quốc nhiễm virus corona gây dịch COVID-19 vì dịch bùng phát trong nhà tù

Sau cuộc điều tra, Bộ Tư pháp Trung Quốc kết luận đây là sự việc nghiêm trọng do các quan chức đã lơ là trách nhiệm, gây ảnh hưởng tồi tệ và gây nguy cơ cho nỗ lực chống dịch COVID-19 tại thủ đô Bắc Kinh.
Báo cáo quy trách nhiệm cho Sở Tư pháp tỉnh Hồ Bắc và cơ quan quản lý nhà tù của tỉnh. Ông Hao Aimin, bí thư đảng ủy, lãnh đạo cục quản lý nhà tù tỉnh Hồ Bắc bị cách chức và đang bị điều tra. Ông Tan Xianzhen, bí thư đảng ủy, lãnh đạo Sở Tư pháp Hồ Bắc bị điều tra. Bốn đơn vị tại Bắc Kinh bị kỷ luật khiển trách.
Tính đến ngày 23.2, có 323 tù nhân tại Trung Quốc bị bệnh COVID-19 trong đó 297 người tại trại giam nữ ở Vũ Hán, theo tờ South China Morning Post.

[VIDEO] Hồ Bắc bị phong tỏa hoàn toàn vì dịch Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.