Quan chức Triều Tiên “học kinh tế ở Trung Quốc”

04/07/2012 15:10 GMT+7

(TNO) Một phái đoàn quan chức chính phủ và học giả CHDCND Triều Tiên đang ở Trung Quốc để được hướng dẫn cách đưa các đặc khu kinh tế của nước này đi lên, theo Yonhap ngày 4.7.

Phái đoàn đến thành phố Thiên Tân từ cuối tháng 5 và từ đó được các chuyên gia Trung Quốc chỉ dẫn cách vận hành, quản lý cũng như thu hút đầu tư vào các đặc khu kinh tế, Yonhap dẫn một số nguồn tin cho hay.

 Quan chức Triều Tiên “học kinh tế ở Trung Quốc”
Lãnh đạo Kim Jong-un (trái) được cho là đang tích cực xem xét cải cách kinh tế - Ảnh: Reuters

CHDCND Triều Tiên đã chọn 2 đảo gần biên giới với Trung Quốc và 2 thành phố cảng phía đông bắc làm các đặc khu kinh tế. Tuy nhiên, những khu này chưa có tiến triển tốt.

Dự kiến, phái đoàn nói trên, gồm các quan chức và học giả từ Bộ Thương mại CHDCND Triều Tiên, sẽ ở lại Trung Quốc tổng cộng 2 tháng để học lý thuyết cũng như tham quan các khu kinh tế của nước này.

Tất cả chi phí cho khóa bối dưỡng này do chính phủ Trung Quốc tài trợ, theo nguồn tin nói trên.

Sự kiện này có thể là một trong những dấu hiệu cho thấy, CHDCND Triều Tiên đang theo hướng cải cách kinh tế dưới thời của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.

Hồi tháng trước, hãng thông tấn KCNA đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã công bố chế độ miễn thị thực cho người nước ngoài đến thăm vùng kinh tế mới gần bờ biển phía tây nước này.

Trước đó, Bình Nhưỡng cũng ban hành luật đặc biệt, trong đó quy định các nhà đầu tư được hưởng ưu đãi về thuế và sử dụng đất khi đầu tư vào khu vực này.

Chuyên gia Cheong Seong-chang tại Viện nghiên cứu Sejong của Hàn Quốc nhận định rằng, lãnh đạo Kim Jong-un dường như đang tích cực xem xét cải cách kinh tế và mở cửa, theo báo Korea Herald.

Văn Khoa

>> Triều Tiên cho phép phụ nữ mặc quần tây, đi giày cao gót
>> Nga sẽ xóa nợ cho CHDCND Triều Tiên
>> Thái Lan bắt 19 người Triều Tiên vượt biên trái phép
>> Tập trận rầm rộ trên bán đảo Triều Tiên
>> Lính Trung Quốc diễn tập vượt sông trên biên giới với Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.