Quan chức Trung Quốc lần đầu thăm Triều Tiên sau vụ Jang Song-thaek

13/02/2014 14:25 GMT+7

(TNO) Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 12.2 đưa tin một nhóm nhà ngoại giao Trung Quốc đã thăm CHDCND Triều Tiên vào tuần qua.

(TNO) Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 12.2 đưa tin một nhóm nhà ngoại giao Trung Quốc phụ trách các vấn đề Triều Tiên đã thăm CHDCND Triều Tiên vào tuần qua.

 Tấm bảng in hình quốc kỳ Trung Quốc và Triều Tiên cạnh Cầu hữu nghị Trung-Triều dẫn sang Triều Tiên ở thành phố Đan Đông của Trung Quốc - Ảnh: AFP
Tấm bảng in hình quốc kỳ Trung Quốc và Triều Tiên cạnh Cầu hữu nghị Trung-Triều dẫn sang Triều Tiên ở thành phố Đan Đông của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Đây là chuyến thăm đầu tiên Triều Tiên của giới chức Trung Quốc kể từ khi Bình Nhưỡng xử tử ông Jang Song-thaek, dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng 12.2013.

Phái đoàn Trung Quốc, do Phó vụ trưởng Vụ châu Á - Bộ Ngoại giao Xing Haiming dẫn đầu, bao gồm một số nhà ngoại giao được giao nhiệm vụ thuyết phục Triều Tiên quay trở lại các cuộc đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này.

“Theo tôi được biết, phái đoàn Trung Quốc bao gồm các quan chức cấp chuyên viên đảm trách đàm phán 6 bên”, nguồn tin của Yonhap cho biết.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cuối ngày 12.2 đã xác nhận thông tin của Yonhap.

Bà Hoa nói thêm rằng chuyến thăm nói trên là “hoạt động bình thường” và 2 bên “đã trao đổi quan điểm về quan hệ song phương và tình hình trên bán đảo Triều Tiên”.

Dù mục đích của chuyến thăm không được xác định rõ ràng, nhưng đó là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã nối lại các cuộc trao đổi ngoại giao thường xuyên kể từ sau vụ xử tử ông Jang về tội phản quốc vào tháng 12.2013.

Ông Jang là người ủng hộ cải cách kinh tế kiểu Trung Quốc và đóng vai trò then chốt trong việc xử lý các dự án kinh tế với Bắc Kinh.

Các cuộc đàm phán 6 bên, bao gồm 2 miền Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản đã lâm vào tình trạng bế tắc kể từ cuối năm 2008.

Trùng Quang

>> Truyền thông Hàn Quốc: Triều Tiên hành quyết cả nhà ông Jang Song-thaek
>> Triều Tiên: Đại tướng O Kuk-ryol thay chỗ ông Jang Song-thaek?
>> Thủ tướng Triều Tiên thay ông Jang Song-thaek quản lý kinh tế?
>> CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa thành công
>> CHDCND Triều Tiên “thử động cơ tên lửa”
>> Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên sắp hội đàm
>> Truyền đơn tiếp tục bay sang CHDCND Triều Tiên
>> Trung Quốc kêu gọi CHDCND Triều Tiên - Hàn Quốc kiềm chế
>> Ông Obama thăm khu phi quân sự giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.