'Quân đoàn hạt nhân cảm tử' của Triều Tiên

01/09/2016 10:00 GMT+7

Triều Tiên được cho là đang lập các “đội quân cảm tử” được huấn luyện thâm nhập Hàn Quốc để tấn công bằng bom hạt nhân.

Truyền thông Hàn Quốc hôm qua 31.8 loan tin CHDCND Triều Tiên đang hối thúc mọi binh sĩ hãy trở thành “kho vũ khí hạt nhân” trong trường hợp xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Một nguồn tin từ tỉnh Bắc Hamgyong ở Triều Tiên nói rằng giới chức quân đội nước này đã đưa ra lời kêu gọi trên trong những bài giảng chính trị dành cho quân nhân được tổ chức gần đây, nhằm đối phó với cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ đang diễn ra tại miền Nam với sự tham gia của 75.000 binh sĩ hai nước.
Ba lô hạt nhân
Theo Yonhap, để thực hiện sứ mệnh trên, quân đội Triều Tiên được cho là đang thành lập những đội quân đặc nhiệm mang ba lô hạt nhân để tiến hành các cuộc tấn công bằng hạt nhân. Để lập được các đội quân “cảm tử” có quy mô tiểu đoàn như vậy, giới chức quân sự Triều Tiên tiến hành tuyển chọn những thành viên ưu tú từ các binh đoàn khắp cả nước. Nguồn tin từ Triều Tiên cho biết thêm, các đội quân đặc nhiệm cũng học cách thâm nhập Hàn Quốc để mở cuộc tấn công bằng bom hạt nhân.
Bình Nhưỡng được cho đã lập các đội quân trên kể từ tháng 3. Do họ hiện đang được huấn luyện bằng những ba lô hạt nhân giả, nặng tầm 10 - 28 kg nên chưa rõ hình dáng ba lô hạt nhân thật trông thế nào. Trước đây, một số binh sĩ Triều Tiên từng đeo ba lô chứa các biểu tượng bức xạ trong các cuộc duyệt binh hằng năm.
Quân đội Triều Tiên còn kêu gọi các binh sĩ trẻ ở độ tuổi tầm 20 chuẩn bị tấn công tàu sân bay của đối phương bằng các ba lô hạt nhân. Giới chức Triều Tiên khẳng định ba lô hạt nhân có sức hủy diệt rất lớn, dù được kích hoạt từ xa vẫn đủ sức làm đắm tàu sân bay của kẻ thù. “Điều này thật ra là nhằm củng cố tâm lý cho các binh sĩ Triều Tiên, giúp họ không cảm thấy sợ chiến tranh”, nguồn tin từ Bắc Hamgyong cho biết.
Hơn 100 quan chức bị xử tử
Kể từ khi lên cầm quyền hồi cuối năm 2011, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã ra lệnh hành hình hơn 100 quan chức chính phủ và sĩ quan quân đội, bao gồm cả người dượng quyền lực Jang Song-thaek, theo Hãng Yonhap.
Ông Jang, từng là nhân vật quyền lực thứ hai ở Triều Tiên, đã bị xử tử với các cáo buộc mưu phản và tham nhũng hồi tháng 12.2013.
Theo Cơ quan Tình báo Hàn Quốc, Bình Nhưỡng cũng đã xử bắn Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol bằng súng phòng không do ông này đã ngủ gục trong cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng 4.2015. Mới đây nhất, Bộ trưởng Nông nghiệp Hwang Min đã bị xử bắn bằng súng phòng không hồi đầu tháng 8 với tội danh công kích ông Kim, theo tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc.
Theo giới quan sát, nếu quả thật Bình Nhưỡng đã lập được các đội quân trên thì rõ ràng công nghệ hạt nhân của nước này đã phát triển đến mức độ có thể thu nhỏ bom hạt nhân để mang trong ba lô.
Vũ khí hạt nhân thu nhỏ có thể được lính bộ binh mang theo hoặc lắp trên các tên lửa sẽ là mối đe dọa lớn cho Hàn Quốc và các đồng minh của nước này. Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc tin rằng Bình Nhưỡng chưa thể sở hữu công nghệ như thế nên nhiều người nghi ngờ cái gọi là ba lô hạt nhân của Triều Tiên thực chất chỉ là bom “bẩn” nhằm phát tán chất phóng xạ.
Kêu gọi trẻ em bảo vệ lãnh đạo
Không chỉ hô hào binh lính sẵn sàng tham chiến, Bình Nhưỡng còn được cho là đã kêu gọi trẻ em đứng lên bảo vệ lãnh đạo Kim Jong-un. Theo trang Nknews.org, Đội thiếu niên Triều Tiên, tổ chức tập hợp các trẻ em Triều Tiên từ 7 - 13 tuổi, đã ra tuyên bố thúc giục các thành viên thiếu nhi sẵn sàng đảm nhận sứ mệnh bảo vệ lãnh đạo trong vài năm tới. “Hãy là 5 triệu quả bom hạt nhân, sẵn sàng hy sinh mạng sống để bảo vệ lãnh đạo đáng kính của chúng ta...”, theo thông cáo của Đội thiếu niên Triều Tiên được đăng trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên ngày 29.8.
Lời kêu gọi trên được đưa ra giữa lúc diễn ra đại hội Đoàn thanh niên Triều Tiên lần đầu tiên trong 23 năm. Đoàn thanh niên Triều Tiên hiện có 5 triệu đoàn viên ở độ tuổi 14 - 30. Tại đại hội, ông Kim Jong-un nhấn mạnh Đoàn thanh niên và Đội thiếu niên Triều Tiên phải là lực lượng tiên phong trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước. “Mọi thanh thiếu niên phải ngăn chặn những loại văn hóa, tư tưởng và lối sống bất thường xâm nhập vào xã hội chúng ta bằng cách đứng lên chống lại chiến lược của kẻ thù”, ông Kim Jong-un tuyên bố.
Tại đại hội, ông Kim Jong-un cũng đã quyết định đổi tên chính thức của tổ chức này thành Đoàn thanh niên chủ nghĩa Kim Nhật Thành - Kim Jong-il (theo tên ông nội và người cha quá cố của ông Kim Jong-un), thay vì Đoàn thanh niên xã hội chủ nghĩa Kim Nhật Thành như trước đây.
Chết vì ngủ gục?
Song song với việc tăng cường quân sự, kêu gọi lòng yêu nước từ giới trẻ, ông Kim Jong-un còn đang cố củng cố quyền lực bằng cách loại bỏ những người bị cho manh nha ý định chống đối chính phủ. Theo Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee ngày 31.8, Triều Tiên đã xử tử Phó thủ tướng phụ trách vấn đề giáo dục Kim Yong-jin, đồng thời khiển trách hai quan chức cấp cao khác. Theo Yonhap, ông Kim Yong-jin bị bắt vì ngủ gục trong cuộc họp quốc hội do lãnh đạo Triều Tiên chủ trì hồi cuối tháng 6. Ngay sau khi bị bắt, chính trị gia 63 tuổi đã trải qua hàng loạt cuộc thẩm vấn và kết quả cho thấy ông này còn phạm nhiều tội khác. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay ông Kim bị xử bắn hồi tháng 7 sau khi bị quy là “phần tử phản đảng và phản cách mạng”.
Ngoài ra, Triều Tiên còn điều ông Kim Yong-chol, 71 tuổi, người đứng đầu Ban Mặt trận thống nhất (UFD) đến một nông trường để cải tạo trong vòng một tháng hồi giữa tháng 7 vì tội lạm dụng quyền lực. UFD là cơ quan chuyên giải quyết mọi vấn đề trong quan hệ với Hàn Quốc. Ông Kim Yong-chol, từng đứng đầu Tổng cục Trinh sát Triều Tiên, đã tiếp quản UFD từ ông Kim Yang-gon, người qua đời trong một tai nạn giao thông hồi cuối năm ngoái. Sau khi cải tạo tốt, ông Kim Yong-chol đã được phục chức hồi giữa tháng 8, theo Yonhap.
Bên cạnh đó, ông Choe Hwi, 61 tuổi, một quan chức cấp cao trong Ban Chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên, cũng đã phải đi cải tạo ở vùng nông thôn từ cuối tháng 5 với tội danh tương tự. Bình Nhưỡng vẫn chưa lên tiếng bình luận về các thông tin do miền Nam đưa ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.