Quân đội Malaysia 'khắt khe nhất châu Á' đối với tình dục đồng giới

24/02/2014 14:46 GMT+7

(TNO) Trung tâm nghiên cứu chiến lược Hague (HCSS) thuộc Bộ Quốc phòng Hà Lan xếp quân đội Malaysia hạng nhất khắt khe đối với tình dục đồng giới.

(TNO) Trung tâm nghiên cứu chiến lược Hague (HCSS) thuộc Bộ Quốc phòng Hà Lan xếp quân đội Malaysia hạng nhất khắt khe đối với tình dục đồng giới.

 
Quân đội quốc gia đa số Hồi giáo Malaysia đứng đầu châu Á về mức độ khắt khe đối với người có xu hướng tình dục đồng giới - Ảnh chụp màn hình website của HCSS

Bảng “Chỉ số thân thiện với tình dục đồng giới trong quân đội” (LGBT Milatary Index) năm 2014 được công bố hôm 20.2 ở quốc gia Tây u có vẻ làm hài lòng quốc gia đa số Hồi giáo ở Đông Nam Á này với số điểm 20/100, xếp thứ 92 trên tổng số 103 quốc gia được khảo sát.

Các lãnh đạo quân đội Malaysia từng tuyên bố trước thế giới: “Chúng tôi không thể chấp nhập những hành vi tình dục phi tự nhiên như vậy”, và “tình dục đồng giới là đi ngược với giáo lý Hồi giáo và vi phạm luật pháp địa phương”.

Cựu Tư lệnh Hải quân Mohd Anwar Mohd Nor tuyên bố năm 2005 rằng những quân nhân có xu hướng tình dục đồng giới bị “cấm phục vụ trên các tàu hải quân”, nhằm “bảo vệ hình ảnh của binh chủng”.

Năm 2010, Hải quân Malaysia cho phép phụ nữ được đầu quân, đánh dấu một bước đột phá khỏi vòng đạo lý khắt khe đối với phụ nữ Hồi giáo.

Cùng khu vực Đông Nam Á, “cởi mở nhất” là Thái Lan với 66/100 điểm, xếp thứ 48; Philippines 62,5 điểm, xếp thứ 50; Việt Nam 58 điểm, xếp thứ 53; và Indonesia 37,5 điểm, xếp thứ 67.

Không có xếp hạng đối với các quốc gia Campuchia, Lào, Myanmar và Singapore.

 
Người có xu hướng tình dục đồng giới bị cấm phục vụ trên tàu hải quân Malaysia - Ảnh: Thục Minh

New Zealand “cởi mở tuyệt đối”

HCSS xếp hạng LGBT Military Index dựa trên 19 tiêu chí về chính sách và tập quán như tuyển quân, chấp nhận chung sống, khai trừ hoặc xử lý đối với những người thuộc nhóm LGBT áp dụng trong quân đội các nước.

Theo đó, quốc gia khắt khe nhất thế giới là Nigeria (3 điểm), tiếp theo là Iran (6 điểm) và Syria (7 điểm).

Cởi mở tuyệt đối trước vấn đề tình dục đồng giới là New Zealand, đạt 100/100 điểm, tiếp theo là Hà Lan và Anh (đồng 98 điểm), và Thụy Điển (97,5 điểm).

Úc đứng thứ 5 với 95 điểm và theo sát là Canada (94,3 điểm).

 
Shiena là 1 trong 5 thiếu nữ đầu tiên tham gia lực lượng hải quân Malaysia, và là 1 trong 2 nữ quân nhân của thủy thủ đoàn 84 người trên tuần dương hạm KD Kelantan - Ảnh: Thục Minh

Trong khi đó, quân đội Mỹ, theo xếp hạng của HCSS, có vẻ “khá bảo thủ” khi xếp sau nước láng giềng Bắc Mỹ là Canada đến hơn 30 hạng - với số điểm 72,8 - “thua” cả quân đội Nhật Bản (78,5 điểm).

Trong khi đó Nga và Hàn Quốc ngang bằng (32,5 điểm), và có vẻ khắt khe hơn rất nhiều so với quân đội Trung Quốc (42 điểm).

Không có nhiều ý kiến phản đối trên thế giới về bảng xếp hạng này. HCSS nói rằng xếp hạng của họ là “thức thời, minh bạch, có hệ thống và có thể so sánh được”.

“Bảng chỉ số này là nguồn tài nguyên quý giá cho các nhà hoạch định chính sách, các bên tham gia cũng như các nhóm vận động có nguyện vọng cổ vũ cho sự tham gia của những người thuộc nhóm LGBT vào quân ngũ”, thông cáo của HCSS nói.

Thục Minh (Văn phòng Singapore)

>> Tình dục đồng giới không phải là tội!
>> Thêm hai bang ở Mỹ ủng hộ hôn nhân đồng giới
>> Mỹ: Bang Maine cho phép hôn nhân đồng giới
>> Canada: Hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới
>> 63% người đồng giới từng bị kỳ thị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.