Quân đội Myanmar bất chấp cấm vận và cô lập

05/03/2021 06:27 GMT+7

Quân đội Myanmar hôm qua tuyên bố sẵn sàng đương đầu sức ép của cộng đồng quốc tế từ các biện pháp cấm vận và cô lập, sau cuộc chính biến hôm 1.2.

Đó là thông điệp được đại diện chính quyền quân sự Myanmar đưa ra khi trao đổi với nhà ngoại giao Christine Schraner Burgener, đặc phái viên LHQ về vấn đề Myanmar, theo Reuters. Bà Burgener cho hay đã cảnh báo Phó tổng tư lệnh quân đội Myanmar, tướng Soe Win về tương lai bị cấm vận và cô lập nếu tiếp tục dùng vũ lực đối phó người biểu tình và từ chối trao trả quyền lực cho chính quyền dân sự. Tướng Soe Win đáp trả rằng nước này đã quen bị cấm vận, và sẽ học được cách xoay xở trong tình cảnh chỉ còn “vài bạn bè”.
Bà Burgener kêu gọi các nước hãy áp dụng những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nếu muốn khôi phục tình hình ở Myanmar. Theo LHQ, 38 người Myanmar đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình vào ngày 3.3, đánh dấu ngày chết chóc nhất sau cuộc chính biến.

"Ngày đẫm máu nhất" trong biểu tình Myanmar: 38 người thiệt mạng

Bà Burgener cho rằng quân đội Myanmar đang điều tra các chính khách thuộc đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi, và đưa họ vào tù. “Cuối cùng, NLD sẽ bị cấm hoạt động và quân đội sẽ tổ chức tổng tuyển cử để tiếp tục kiểm soát chính quyền”, theo nhà ngoại giao.
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4.3 kêu gọi Trung Quốc hãy đóng vai trò xây dựng trong nỗ lực giải quyết tình hình của Myanmar. Trong khi đó, người biểu tình hôm qua vẫn xuống đường ở Myanmar, và cảnh sát tiếp tục bắn hơi cay, nổ súng nhằm giải tán đám đông ở nhiều thành phố. Rạng sáng cùng ngày, 5 chiếc tiêm kích đã vài lần hạ thấp độ cao trong lúc vẫn duy trì đội hình trên bầu trời TP.Mandalay, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.