Quân đội Nga bắn vào chiến đấu cơ Israel trên bầu trời Syria

22/04/2016 22:45 GMT+7

Lực lượng Nga ở Syria đã bắn vào máy bay của Không quân Israel ít nhất hai lần trong những tuần gần đây, theo báo Yedioth Ahronoth hôm nay 22.4.

Lực lượng Nga ở Syria đã bắn vào máy bay của Không quân Israel ít nhất hai lần trong những tuần gần đây, theo báo Yedioth Ahronoth hôm nay 22.4.

Tiêm kích F-15I của Israel. Quân đội Nga bị tố bắn vào chiến đấu cơ của Israel ở Syria gần đây - Ảnh: AFPTiêm kích F-15I của Israel. Quân đội Nga bị tố bắn vào chiến đấu cơ của Israel ở Syria gần đây - Ảnh: AFP
Tờ báo Israel nói rằng Tổng thống Reuven Rivlin đã nêu vấn đề này với Tổng thống Vladimir Putin trong chuyến thăm của ông đến Moscow vào tháng 3.2016 và được ông Putin cho biết đây là lần đầu tiên nghe nói về sự cố trên.
Không có nguồn tin nào được đề cập trong bài báo của Israel cho biết thời điểm cũng như liệu có máy bay Israel nào bị trúng đạn của quân đội Nga hay không. Tuy nhiên, sự kiện này cũng đủ khiến Thủ tướng Benjamin Netanyahu phải bay qua Moscow hôm 21.4 để gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Tổng thống Putin.
Israel và Nga thiết lập một cơ chế phối hợp giữa lực lượng không quân của 2 bên ở Syria sau khi Moscow bắt đầu chiến dịch không kích khủng bố ở Syria từ tháng 9.2015 trong một nỗ lực giúp Tổng thống Syria Bashar Assad chống lại các tay súng IS và các phần tử khủng bố khác.
Tuy nhiên sau cuộc gặp của các lãnh đạo Nga và Israel, truyền thông của Israel vẫn tiếp tục đưa tin về những vụ đụng độ giữa quân đội 2 nước ở Syria.
Báo Hebrew hôm 19.4 cho biết một sự cố bất thường xảy ra trong những ngày gần đây khi các máy bay chiến đấu của Israel đối đầu máy bay chiến đấu của Nga ở khu vực biên giới Syria.
Điện Kremlin phủ nhận cáo buộc của truyền thông Israel cho rằng lực lượng Nga ở Syria đã bắn vào máy bay không quân Israel AFP

Theo một tài khoản trên trang web tin tức Ynet, mới đây một máy bay phản lực Nga đối mặt với một máy bay quân sự của Israel đang thực hiện nhiệm vụ dọc theo biên giới phía bắc Israel. Bài báo không rõ vì sao máy bay chiến đấu của Nga được điều đến khu vực này. Cả hai bên không liên lạc vô tuyến với nhau và máy bay Israel vẫn tiếp tục nhiệm vụ của mình và không bị cản trở.

Chương trình tin tức của Kênh 2 cũng nói rằng đã xảy ra vụ đụng độ giữa các phi đội của Nga và Israel khi máy bay phản lực của Israel bay dọc bờ biển Syria. Bản tin của Kênh 2 nói rằng hai nhóm chiến đấu cơ này suýt va vào nhau.
Tuy nhiên người phát ngôn của điện Kremlin, ông Dmitry Peskov trong cuộc họp báo hôm nay 22.4 phủ nhận các cáo buộc của truyền thông Israel và gọi những cáo buộc này là “quá xa so với sự thật”, theo Moscow Times. Ông Peskov cho biết cuộc gặp giữa ông Putin và ông Netanyahu, "hiệu quả" và Syria là đề tài mà 2 lãnh đạo đề cập đến. Người phát ngôn điện Kremlin cũng phủ nhận tin tức cho rằng ông Putin và Netanyahu có nói chuyện về việc quân Nga bắn vào máy bay Israel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.