Quân đội Philippines lại lưỡng lự chuyện hợp tác với Mỹ

08/10/2016 22:24 GMT+7

Quân đội Philippines ngày 8.10 thông báo đang đánh giá lại việc tiếp tục tập trận chung với Mỹ nếu điều đó phục vụ cho lợi ích đất nước.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 7.10 có tuyên bố trái ngược rằng năm nay sẽ là lần cuối cùng Mỹ và Philippines tập trận chung. Ông Duterte muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào Mỹ trong khi tiến gần hơn với Nga và Trung Quốc.
Tuy nhiên, quân đội Philippines có thể đang lưỡng lự về quyết định trên. Người phát ngôn Restituto Padilla ngày 8.10 cho hay Philippines đang đánh giá lại nhằm xem liệu nước này có nhận được lợi ích gì từ những cuộc tập trận hay không, theo đài ABS-CBN cùng ngày.
"Có thể sẽ có một lời đề nghị tiếp tục toàn bộ các cuộc tập trận, hoặc giữ lại một số và huỷ bỏ số khác, nếu những lợi ích ở đó không có lợi cho chúng ta", ông Padilla nói. Theo người phát ngôn này, Philippines sẽ tiến hành một quyết định đơn phương về cuộc đánh giá, sau đó mới thông báo cho phía Mỹ.
Các quan chức cấp cao nhất tại Philippines trước đó đã tuyên bố ủng hộ việc giảm bớt sự phụ thuộc đối với Mỹ. Tổng thống Duterte thì liên tục chỉ trích chính quyền Mỹ vì can thiệp vào chuyện chống ma tuý của ông. Ông Duterte thậm chí còn nói Tổng thống Obama nên xuống địa ngục.

tin liên quan

Philippines hoãn hoạt động quân sự với Mỹ
Philippines đã thông báo với Mỹ về việc hoãn các kế hoạch tập trận và tuần tra chung ở Biển Đông, dấu hiệu mới cho thấy rạn nứt trong quan hệ song phương.
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay thì cho rằng một cuộc khởi động lại chính sách ngoại giao có thể sẽ giúp Philippines thoát khỏi "gông cùm lệ thuộc vào Mỹ". Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana nói Philippines thậm chí hoàn toàn sống khoẻ mà không cần Mỹ viện trợ quân sự.
Tuy nhiên, theo lời người phát ngôn quân đội Restituto Padilla, nếu các cuộc tuần tra chung với Mỹ bị chấm dứt, Philippines sẽ phải mất thời gian để xây dựng lại năng lực phòng vệ trên biển.

Giữa 2 nước hiện nay có đến 28 cuộc tập trận chung mỗi năm, trong đó có 3 cuộc tập trận quy mô lớn, theo Reuters. Lính thuỷ đánh bộ của 2 nước đang tham gia cuộc tập trận đổ bộ và bắn đạn thật ở nhiều nới trên đảo Luzon và Palawan (Philippines). Cuộc sẽ tập trận kết thúc vào ngày 12.10, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.