Quân đội Thái Lan phủ nhận bắt tay lãnh đạo biểu tình

23/06/2014 15:55 GMT+7

(TNO) Tướng quân đội Prayuth Chan-ocha cũng là người đang nắm toàn quyền Thái Lan phủ nhận đã bắt tay với lãnh đạo phe biểu tình để lật đổ 'chế độ Thaksin'.

(TNO) Tướng quân đội Prayuth Chan-ocha cũng là người đang nắm toàn quyền Thái Lan phủ nhận đã bắt tay với lãnh đạo phe biểu tình để lật đổ “chế độ Thaksin”.


 Quân đội Thái Lan - Ảnh: Minh Quang

Ông Suthep Thuagsuban, lãnh đạo phe biểu tình, trong cuộc gặp với những người ủng hộ hôm qua 22.6 tiết lộ rằng chính ông là người đã tư vấn cho Tư lệnh Bộ binh Thái Lan - tướng Prayuth để thực hiện kế hoạch lật đổ gia đình cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Từ đó quân đội mới tiến hành đảo chính hôm 22.5 qua nhằm xóa bỏ “gia đình trị” Shinawatra.

Ông Suthep còn nói rằng cả ông và tướng Prayuth nói về kế hoạch lật đổ “chế độ Thaksin” từ hồi 2010, tức trước khi bà Yingluck được bầu lên làm thủ tướng.

Cuộc nói chuyện thông qua LINE, mạng nhắn tin và điện thoại di động qua internet rất phổ biến ở Thái Lan, ông Suthep cho biết, và khi tuyên bố thiết quân luật chính tướng Prayuth còn thông báo với ông: “Đã đến lúc quân đội hành động”.

Tuy nhiên, người phát ngôn của chính quyền quân sự Thái Lan sáng nay 23.6 đã phủ nhận thông tin này.

Người phát ngôn nói rằng tướng Prayuth không có bất kỳ cuộc nói chuyện nào mang tính cá nhân với ông Suthep cũng như không có cuộc nói chuyện nào liên quan đến cuộc đảo chính như lãnh đạo phe biểu tình chống bà Yingluck tiết lộ với người ủng hộ.

“Chỉ có một lần tướng Prayuth gặp gỡ với ông Suthep theo đề nghị làm trung gian hòa giải của bà Yingluck”, người phát ngôn nói.

Khi phong trào biểu tình chống chính phủ lên cao, cựu thủ tướng Yingluck đề nghị đàm phán với lãnh đạo phe biểu tình có sự hỗ trợ của tướng quân đội. Tuy nhiên, cuộc hòa giải này không thành vì cả hai phe đều không nhượng bộ.

Một tháng sau đảo chính, chính quyền quân sự đang xúc tiến thành lập chính phủ lâm thời để điều hành đất nước. Dự kiến cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9, tên của thủ tướng lâm thời sẽ được công bố.

Hiện tại danh sách thủ tướng lâm thời chưa được tiết lộ, tuy nhiên theo một cuộc khảo sát được tiến hành gần đây cho biết gần 50% người được hỏi tin rằng thủ tướng tạm thời sẽ là tướng Prayuth.

Cựu tổng thư ký ASEAN ông Surin Pitsuwan cũng được xem là ứng cử viên tiềm năng cho chức thủ tướng lâm thời này, theo cuộc khảo sát nói trên.

Cuộc khảo sát cũng cho biết phần lớn người dân Thái Lan hài lòng vời cuộc đảo chính và trông chờ sự thay đổi ở Thái Lan do quân đội tiến hành trước khi tổ chức bầu cử.

Minh Quang 
(Văn phòng Bangkok)

>> Mỹ chỉ trích nạn buôn người ở Thái Lan
>> Vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Thái Lan: Nạn nhân thứ 13 tử vong
>> Thái Lan nới lỏng quy định để giữ chân lao động nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.